จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นเดือนก.พ.ลดลง 9.4% แตะ 987 แห่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2011 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นลดลง 9.4% จากระดับปีที่แล้ว แตะระดับ 987 แห่งในเดือนก.พ. นับเป็นสถิติที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 19 เนื่องจากการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินจากทางรัฐบาลช่วยสนับสนุนธุรกิจหลายแห่งให้ฟื้นตัวขึ้น

ส่วนหนี้สินโดยรวมของบริษัทล้มละลายในเดือนก.พ.ลดลง 6.5% แตะ 4.10 แสนล้านเยน ซึ่งปรับตัวลงต่อเนื่องกันเป็นเดือนที่ 4 ขณะที่มูลค่าหนี้สินของบริษัทใหญ่รายใหญ่ที่ล้มละลายๆ อยู่ที่ 1 หมื่นล้านเยน

โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช ระบุว่า การใช้กฎหมายเพื่อปรับปรุงเงื่อนไขต่างๆในด้านการปล่อยสินเชื่อให้กับบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กนั้น ช่วยให้บริษัทเหล่านี้รอดพ้นจากถูกบีบให้อยู่ภายใต้ระบบฉุกเฉินของรัฐบาล เพื่อรับประกันการปล่อยเงินกู้ให้กับธุรกิจที่มีปัญหา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปีและ 5 เดือนที่จำนวนบริษัทล้มละลายอยู่ต่ำกว่า 1,000 แห่ง

เมื่อพิจารณาเป็นรายอุตสาหกรรมแล้ว จำนวนการล้มละลายของบริษัทค้าปลีกเพิ่มขึ้นเป็น 132 แห่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน ส่วนจำนวนการล้มละลายของบริษัทค้าส่งเพิ่มขึ้นเป็น 145 แห่ง ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

บริษัทที่มีหนี้สินต่ำกว่า 100 ล้านเยนนั้น มีอยู่ราว 66.9% ของจำนวนบริษัทที่ล้มละลายทั้งหมด ซึ่งบ่งชี้ว่า ธุรกิจที่มีขนาดเล็กกว่านั้นกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ