นิด้ามองกนง.ขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ช่วงนี้เหมาะสม แนะดูแลค่าเงินบาทคงเสถียรภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2011 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี โสคติยานุรักษ์ ผู้อำนวยการหลักสูตร MPA สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยว่า หากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะปรับขึ้นระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพิ่มอีกร้อยละ 0.25 จากร้อยละ 2.25 ในการประชุมวันที่ 9 มี.ค.ตามที่ได้เคยส่งสัญญาณไว้ ถือได้ว่าเป็นแนวทางที่เหมาะสมแล้ว เพราะผลกระทบต่อเนื่องจากการปรับขึ้นระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในช่วงนี้ โดยเฉพาะเสถียรภาพของค่าเงินบาทไม่น่ากังวลมากนัก

แต่ทั้งนี้ กนง. ยังควรจับตาและเข้าแทรกแซงการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทให้คงเสถียรภาพเช่นนี้ต่อไป เพื่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มั่นคงของไทย

นายมนตรี กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ประกาศอัตราเงินเฟ้อทั่วไปประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2554 อยู่ที่ร้อยละ 2.87 และระดับอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ร้อยละ 1.45 ซึ่งเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเป้าหมายที่กำหนดที่ร้อยละ 0.5 — 3.0 ต่อปี แต่ก็มีทิศทางการเคลื่อนไหวที่เพิ่มสูงขึ้น

"หนึ่งในแนวทางแก้ไขตามนโยบายการเงินที่ได้มีการกำหนดไว้ ของ กนง. คือ การปรับระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เพื่อดำรงไว้ซึ่งเสถียรภาพของระดับราคานั้น มีความเหมาะสมที่จะปรับขึ้นระดับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งนี้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ปัจจัยด้านระดับอัตราดอกเบี้ย ค่อนข้างมีผลกระทบต่อเสถียรภาพของค่าเงินบาท แต่ในปัจจุบัน การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทไทย มีเสถียรภาพมากขึ้น" นายมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ