World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระชั้นนำระดับโลก เปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มการจ้างงานเดือนก.พ.ของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% สู่ระดับ 101.7 จุด จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 100.1 จุด ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวรวดเร็วขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-- ธนาคารกลางยุโรป (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ในญี่ปุ่นประจำเดือนก.พ. ร่วงลง 2% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 392.23 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 15 เดือน เนื่องจากความต้องการเงินทุนของภาคเอกชนชะลอตัวลง

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า ยอดการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคในสหรัฐประจำเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 2.5% ต่อปี แตะระดับ 2.4123 ล้านล้านดอลลาร์ จากเดือนธ.ค.ปี 2553 ที่ระดับ 2.4073 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจสหรัฐ

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นลดลง 47.6% ในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว สู่ระดับ 4.619 แสนล้านเยน

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรลิเบีย เช่นเดียวกับนานาประเทศที่ได้ใช้ความพยายามที่จะหยุดยั้งการใช้กำลังกวาดล้างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลภายใต้การนำของพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย

-- นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนต้าเปิดเผยว่า หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูง ก็อาจผลักดันให้เฟดตัดสินใจใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบ 3 (QE3)

-- บีเอส กรุ๊ป คาดการณ์ว่า สกุลเงินวอนของเกาหลีใต้จะแข็งค่าขึ้นอีกเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.

-- นายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกำลังพยายามที่จะคัดเลือกบุคคลที่จะมาทำหน้าที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศคนใหม่ หลังจากที่นายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศที่ลาออกอันเนื่องมาจากการรับเงินบริจาคจากชาวเกาหลีใต้ และคาดว่า จะยังไม่สามารถแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่ให้มาทำหน้าที่ได้ในวันนี้

-- บริษัทยูนิลีเวอร์ ผู้ผลิตอาหารของสหรัฐ เปิดเผยว่า บริษัทได้เรียกคืนเนยถั่วลิสงยี่ห้อ Skippy สองแบบ เนื่องจากบางกระปุกอาจมีแบคทีเรียซัลโมเนลลาปนเปื้อน การเรียกคืนดังกล่าวจะมีผลกับร้านค้าปลีกใน 16 รัฐ ได้แก่ อาร์คันซอส์ คอนเนคติคัท เดลาแวร์ อิลลินอยส์ ไอโอวา เมน มินนีโซตา มิสซูรี เนบราสกา นิวแฮมเชียร์ นิวเจอร์ซีย์ นิวยอร์ก นอร์ทดาโกตา เพนซิลเวเนีย เวอร์จิเนีย และ วิสคอนซิน

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของชาวญี่ปุ่นซึ่งประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อสภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่น ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 48.4 จุดในเดือนก.พ. จากระดับ 44.3 จุดในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ที่สดใสขึ้นของตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือน

-- นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า อินโดนีเซีย ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนอยู่ในขณะนี้นั้น ได้เสนอให้มีการจัดการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมของไทยและกัมพูชา ในวันที่ 24-25 มี.ค.ที่เมืองโบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย

-- นายคริส เอเมอร์สัน รองประธานอาวุโสฝ่ายยุทธศาสตร์ผลิตภัณฑ์และคาดการณ์ตลาดของแอร์บัส คาดการณ์ว่า สายการบินในเอเชียแปซิฟิกจะซื้อเครื่องบินใหม่ราว 8,560 ลำ คิดเป็นมูลค่า 1.2 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 20 ปีต่อจากนี้ แซงหน้าสายการบินในอเมริกาเหนือและยุโรป ในฐานะที่เอเชียเป็นตลาดขนส่งทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก

-- บริษัท โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มละลายในญี่ปุ่นลดลง 9.4% จากระดับปีที่แล้ว แตะระดับ 987 แห่งในเดือนก.พ. นับเป็นสถิติที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 19 เนื่องจากการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินจากทางรัฐบาลช่วยสนับสนุนธุรกิจหลายแห่งให้ฟื้นตัวขึ้น

-- นายเควิน โบว์เลอร์ ซีอีโอการท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ กล่าวว่า แม้เมืองไครสต์เชิร์ชกำลังอยู่ในช่วงฟื้นฟูหลังเกิดแผ่นดินไหว 6.3 ริกเตอร์เมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว แต่เมืองที่เหลือในประเทศพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาผลผลิตทางการเกษตรส่วนใหญ่ในจีนยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 6 มี.ค. แต่โดยรวมแล้วราคาสินค้าขยายตัวช้ากว่าเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ