ผู้บริหาร ปตท.-บางจากฯ โอดถูกรัฐกดค่าการตลาดให้อยู่ในระดับต่ำจนขาดทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 8, 2011 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปัจจุบันค่าการตลาดน้ำมันของบริษัทฯ อยู่ที่ประมาณ 70 สตางค์/ลิตร จากที่ควรจะเป็นไปตามที่สำนักนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) คาดการณ์ไว้ที่ 1.50 บาท/ลิตร ซึ่งค่าการตลาดดังกล่าวยังไม่รวมค่าขนส่งและค่าบริหารจัดการอีกประมาณ 20 สตางค์/ลิตร ขณะที่บริษัทฯ จำหน่ายน้ำมันดีเซลวันละ 17 ล้านลิตร ซึ่งส่งผลให้บริษัทฯ ขาดทุนจากการจำหน่ายน้ำมันดีเซลวันละ 13.6 ล้านบาท

"นโยบายของรัฐบาลที่มีการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้มีราคาเกิน 30 บาทต่อลิตรนั้นหวังว่าจะมีการปล่อยลอยตัวราคาขึ้นไปบ้าง เนื่องจากวิกฤตที่เกิดขึ้นปัจจุบันนี้เป็นราคาที่สูงเกินความคาดการณ์ การตรึงราคาในปัจจุบันนี้เป็นการตรึงเกินความคาดการณ์ หากการตรึงราคาตามฤดูกาลที่จะช่วยไปตามครั้งคราวนั้นน่าจะดีกว่า" นายสรัญ กล่าว

ขณะที่ นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) กล่าวว่า ค่าการตลาดของบริษัทฯ อยู่ที่ประมาณ 90 สตางค์/ลิตร เพราะฉะนั้นค่าการตลาดจึงหายไปจากที่ควรจะเป็น 60 สตางค์ ส่งผลให้บริษัทฯ ต้องขาดทุนจากการจำหน่ายน้ำมันดีเซลวันละ 3 ล้านบาท โดยบริษัทฯ จำหน่ายน้ำมันดีเซลวันละ 5 ล้านลิตร

"ตลอด 2 เดือนที่มีการชดเชยราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรนั้น ค่าการตลาดของบางจากฯ ไม่เคยสูงเกิน 1 บาทต่อลิตร เมื่อราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นรัฐบาลจึงค่อยนำเงินมาชดเชย แต่เมื่อราคาน้ำมันลงแล้วนั้นค่าการตลาดยังคงอยู่ที่เท่าเดิม จึงอยากให้ราคาน้ำมันเป็นไปตามกลไกของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ควรจะเป็น" นายอนุสรณ์ กล่าว

นายอนุสรณ์ กล่าวว่า หากเป็นการบริหารธุรกิจในช่วงปกติจะต้องมีการปรับขึ้นราคาน้ำมันไปแล้ว แต่ก็คงต้องขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐบาล เพราะบริษัทฯ เป็นเพียงผู้สนองนโยบาย แต่น่าเป็นห่วงผู้ค้าน้ำมันรายเล็กอื่นๆ ที่จะต้องบริหารธุรกิจในสภาวะเช่นนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ