สหรัฐคาดราคาน้ำมันดิบตลาดโลกโดยเฉลี่ยจะเคลื่อนไหวที่ $102 ในปี 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2011 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะเคลื่อนที่ระดับเฉลี่ย 102 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2554 เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 9 ดอลลาร์/บาร์เรล

EIA ระบุว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวขึ้นไปแล้ว 15 ดอลลาร์นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในตะวันออกกลางและลิเบียเมื่อช่วงกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยผลผลิตน้ำมันและก๊าซของลิเบียซึ่งเป็นผู้จัดหาพลังงานในสัดส่วน 2% ของอุปทานพลังงานทั่วโลก ได้ทรุดตัวลงไปแล้ว 60-90% ซึ่งเป็นผลมาจากการสู้รบกันระหว่างกลุ่มผู้ต่อต้านและกลุ่มผู้สนับสนุนพันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย

รายงานของ EIA ชี้ให้เห็นว่า มีหลากหลายปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดน้ำมันโลกตกอยู่ในภาวะเปราะบางและไม่แน่นอน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้ราคาน้ำมันผันผวน โดยปัจจัยดังกล่าวนั้นรวมถึง เหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมัน และผลกระทบที่มีอุปทานน้ำมันทั่วโลก

นอกจากนี้ EIA คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐจะขยายตัว 3.3% ในปี 2554 และ 2.8% ในปี 2555 ส่วนจีดีพีที่แท้จริงทั่วโลก (ซึ่งคำนวณน้ำหนักจากปริมาณการใช้น้ำมัน) จะขยายตัว 3.8% ในปี 2554 และ 3.7% ในปี 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ