ความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนมี.ค.ลดลง 2.4% เหตุวิตกราคาน้ำมัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2011 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป และสถาบันเมลเบิร์นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนมี.ค.ร่วงลง 2.4% แตะระดับ 104.1 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 1.9% ในเดือนก.พ. เนื่องจากความกังวลเรื่องราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และการจัดเก็บภาษีประเภทใหม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสท์แพค กล่าวว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.อ่อนแอกว่าที่คาดการณ์ไว้ และยังเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2553 หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้งติดต่อกัน รวมทั้งผลกระทบของความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีการทำเหมือง นอกจากนี้ การอภิปรายเรื่องนโยบายการจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ของรัฐบาลก็ดูเหมือนว่าจะสร้างความวิตกกังวลให้กับประชาชนด้วย

อีแวนส์กล่าวว่า อาจจะเป็นเพราะความกังวลในเรื่องนโยบายการจัดเก็บภาษีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ของรัฐบาลภายในเดือนมิ.ย.ปีหน้า ผู้บริโภคจึงมีความวิตกกังวลมากขึ้น หลังจากที่มีความวิตกกังวลกันอยู่แล้วเกี่ยวกับสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลาง และแนวโน้มของราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

ทั้งนี้ การสำรวจความเชื่อมั่นดังกล่าวได้มีการจัดทำขึ้นก่อนที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 4.75% ในการประชุมเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ