นักเศรษฐศาสตร์ชี้สหรัฐรับศึกหนักในการกระตุ้นการเติบโตทางศก.อย่างยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2011 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของประธานธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า การขยายตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจอเมริกาคือ ภารกิจที่สร้างแรงกดดันให้กับสหรัฐมากที่สุด

"การทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างยั่งยืนคือปัจจัยสำคัญขั้นพื้นฐาน" นายออสแทน กูลสบี ประธานสภาที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทำเนียบขาวกล่าวระหว่างการประชุมสมาคมกำหนดนโยบายเศรษฐกิจภาคธุรกิจแห่งชาติ

เศรษฐกิจสหรัฐเปลี่ยนแปลงจากการดำเนินมาตรการช่วยเหลือทางการเงินไปสู่การมาตรการกระตุ้นการขยายตัว และการเปลี่ยนแปลงนโยบายนั้นจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญด้านการลงทุนในระยะยาว นายกูลสบีกล่าว

ขณะเดียวกัน นายกูลสบีเปิดเผยกับกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์และผู้สื่อข่าวว่า การส่งออกของสหรัฐขยายตัวได้อย่างดีเยี่ยมในปีที่ผ่านมา แต่การลงทุนภาคธุรกิจยังคงล้าหลัง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดส่งออกของสหรัฐในปีที่แล้วพุ่งสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยยอดส่งออกสินค้าและบริการทะยานขึ้นเกือบ 17% เมื่อเทียบกับระดับในปี 2552

ทั้งนี้ นายกูลสบีมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังไม่ถึงขั้นที่จะกลับมามีรากฐานที่แข็งแกร่ง และการที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นก็ส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

นอกจากนี้ เขาย้ำว่า ความท้าทายใหญ่หลวงของการลดยอดขาดดุลของสหรัฐนั้นจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและการร่วมมือกันของทั้งสองพรรคการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ