World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 9, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะเคลื่อนที่ระดับเฉลี่ย 102 ดอลลาร์/บาร์เรลในปี 2554 เนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ประมาณ 9 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- สหภาพยุโรป (อียู) ตัดสินใจขยายมาตรการคว่ำบาตรลิเบีย โดยพุ่งเป้าไปที่การอายัดทรัพย์สินของกองทุนความมั่งคั่งของลิเบีย

ทูตของอียูกล่าวว่า ชาติสมาชิก 27 ประเทศของอียูมีมติคว่ำบาตรต่อสำนักงานการลงทุนลิเบีย (LIA) และองค์กรอื่นๆ อีก 4 แห่ง

-- สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) เปิดเผยว่า รัฐบาลกรีซได้ระดมทุนเพิ่มอีก 1.625 พันล้านยูโร (2.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการออกพันธบัตรอายุ 6 เดือน โดยให้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่าการประมูลขายพันธบัตรเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยอดสั่งเครื่องจักรของภาคเอกชนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 4.2% แตะระดับ 7.661 แสนล้านเยนในเดือนมกราคม เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากการพื้นตัวของภาคการผลิต ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าบริษัทต่างๆ มีการใช้จ่ายด้านทุนเพิ่มขึ้น

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดการอนุมัติปล่อยเงินกู้เพื่อซื้อบ้านเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ร่วงลง 4.5% แตะ 48,871 รายการ หลังจากที่เกิดเหตุน้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์

-- ชีคอาหมัด อัล-อับดุลเลาะห์ อัล-ซาบาห์ รัฐมนตรีพลังงานของคูเวตเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันกำลังหารือกันว่าควรจะจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อเพิ่มโควต้าการผลิตน้ำมันหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือยังไม่มีทีท่าว่าจะบรรเทาลง

-- นายอาลี อัล-ไนมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซาอุดิอาระเบีย เปิดเผยว่า ซาอุดิอาระเบียมีกำลังการผลิตส่วนเกินเพียงพอต่อความต้องการของตลาด ในช่วงที่สถานการณ์ความไม่สงบในลิเบียยังดำเนินต่อไป โดยตอนนี้ซาอุดิอาระเบียมีกำลังการผลิตส่วนเกิน 3.5 ล้านบาร์เรล/วัน

-- ฉี จือ รองนายกรัฐมนตรีด้านการพัฒนาเมือง-ชนบทและการเคหะ กล่าวว่า จีนจะลงทุนประมาณ 1.3 ล้านล้านหยวน (1.969 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อก่อสร้างที่อยู่อาศัยราคาย่อมเยาจำนวน 10 ล้านหลังในปีนี้ โดยรัฐบาลกลางและท้องถิ่นจะเป็นผู้จัดหาเงินจำนวน 5 แสนล้านหยวนจากงบทั้งหมดดังกล่าว ส่วนที่เหลือจะเป็นการระดมทุนจากภาคธุรกิจและองค์กรของรัฐ

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวซินหัว และไชน่า ยูเนียเพย์ ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมบัตรเครดิตธนาคารจีน ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ถือบัตรเครดิต (BCCI) ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 86.04 จุดในเดือนก.พ.ปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.51 จุดเมื่อเทียบกับระดับของเดือนม.ค. เนื่องจากราคาอาหารปรับตัวลดลง และผู้บริโภคเพิ่มการใช้จ่ายในสินค้าที่ไม่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันในช่วงเทศกาลตรุษจีน

-- นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ กล่าวว่า ธนาคารกลางของประเทศต่างๆไม่ควรจะให้ความสนใจกับเรื่องแนวโน้มของเงินเฟ้อในระยะใกล้นี้มากเกินไป เพราะอาจจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในระบบการเงิน

-- เวสท์แพค แบงกิ้ง คอร์ป และสถาบันเมลเบิร์นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนมี.ค.ร่วงลง 2.4% แตะระดับ 104.1 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน หลังจากที่ขยายตัวขึ้น 1.9% ในเดือนก.พ. เนื่องจากความกังวลเรื่องราคาน้ำมันที่สูงขึ้น และการจัดเก็บภาษีประเภทใหม่

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถเดือนก.พ.ร่วงลง 33.09% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน แตะ 1.267 ล้านคัน เนื่องจากเทศกาลวันหยุดตรุษจีนที่กินเวลานานเป็นสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ