รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.เร่งปรับกลยุทธ์ หลังรายได้แอร์พอร์ตลิงก์ไม่เข้าเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2011 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยรัตน์ สงวนชื่อ ประธานกรรมการ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการเดินรถในโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง(แอร์พอร์ต เรลลิงค์)เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการในนัดแรกได้มอบหมายให้นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ กรรมการบริษัท และนายภากรณ์ ตั้งเจตสกาว รองผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ในฐานะรักษาการกรรมการผู้จัดการบริษัท ไปจัดทำแผนกลยุทธ์ลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ เนื่องจากขณะนี้รายได้ของบริษัทยังไม่เป็นไปตามเป้า

ปัจจุบัน พบว่าผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าด่วนพิเศษ(Express Line) ต่ำกว่าเป้าหมายอย่างมาก โดยมีผู้ใช้บริการเพียง 700 เที่ยว/วัน จากเป้าที่ตั้งไว้ 2,200 เที่ยว/วัน ซึ่งได้มอบหมายให้ฝ่ายบริหารเร่งจัดหาแผนดึงดูดให้ผู้โดยสารใช้บริการให้เป็นไปตามเป้าหมาย ส่วนผู้ใช้บริการของรถไฟฟ้าธรรมดา(City Line)นั้น ใกล้เคียงกับเป้าหมายคือวันละประมาณ 36,000-40,000 เที่ยว/วัน

นายชัยรัตน์ กล่าวถึงอัตรากำลังคนว่า ภายในเดือน มี.ค.จะสามารถโอนเจ้าหน้าที่จากศศินทร์เพื่อบรรจุตามโครงสร้างได้แล้วเสร็จ ส่วนกรณีของเงินทุนยังอยู่ระหว่างรอกระทรวงการคลังพิจารณาจัดหาเงินทุนจำนวน 1,860 ล้านบาท เพื่อให้เงินทุนรวมทั้งหมดเป็น 2,000 ล้านบาท โดยเงินทุนที่มีอยู่ 140 ล้านบาท ยังสามารถใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในบริษัทได้อีก 4-5 เดือน แต่ระยะแรกนี้จะไม่มีผลกระทบต่อการจ่ายเงินเดือนพนักงานแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ