มูดีส์ลดอันดับเครดิตธนาคาร 6 แห่งของกรีซ หลังลดอันดับเครดิตพันธบัตรรบ.

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2011 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาพาณิชย์ 6 แห่งของกรีซ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซลงอีก 3 ขั้นสู่ระดับ B1 จากระดับ Ba1 เนื่องจากความกังวลที่ว่ากรีซอาจจะผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ มูดีส์ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารเนชั่นแนล แบงก์ ออฟ กรีซ, ยูโรแบงก์, อัลฟาแบงก์ และพิเรอุส แบงก์ ลงสู่ระดับ Ba1 จากเดิม Ba3 และยังได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอะกริคัลเจอร์รัล แบงก์ ออฟ กรีซ และแอตติกา แบงก์ ลงสู่ระดับ B1 จากระดับ Ba2

มูดีส์ระบุว่า การตัดสินใจลดอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารทั้ง 6 แห่งของกรีซนั้น มูดีส์ได้พิจารณาจากการประเมินอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซครั้งล่าสุด ซึ่งพบว่ามีผลกระทบต่อภาคการธนาคารด้วย นอกจากนี้ มูดีส์ยังพิจารณาถึงความแข็งแกร่งด้านการเงินและปัญหาสภาพคล่องในระบบการธนาคาร

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะของกรีซ (PDMA) เปิดเผยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า รัฐบาลกรีซได้ระดมทุนเพิ่มอีก 1.625 พันล้านยูโร (2.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ผ่านการออกพันธบัตรอายุ 6 เดือน โดยให้อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 4.75% สูงกว่าการประมูลครั้งก่อนที่ระดับ 4.64% โดย PDMA ได้มีมุมมองบวกกับผลการออกพันธบัตรในครั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ