รัฐสภาเกาหลีใต้เตรียมผ่านร่างกฎหมายเปิดเสรีการค้ากับอียูเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2011 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสมาชิกพรรคแกรนด์เนชั่น ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของเกาหลีใต้ว่า รัฐสภาเกาหลีใต้อาจจะผ่านร่างกฎหมายการเปิดเสรีการค้ากับสหภาพยุโรป (อียู) ในการประชุมสมัยวิสามัญในเดือนเม.ย.นี้ โดยคณะกรรมการการค้าของเกาหลีใต้ตกลงที่จะจัดการประชุมในช่วงเวลาดังกล่าว

การอภิปรายร่างกฎหมายเปิดเสรีการค้าซึ่งได้ยื่นต่อรัฐสภาเกาหลีใต้เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้วนั้น ยังต้องรอการอนุมัติจากทางรัฐสภา โดยคาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวจะกำหนดให้มีการยกเลิกภาษีนำเข้า 98% และยกเลิกภาษีการค้าอุตสาหกรรมประเภทอื่นๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรและการบริการ ในอีก 5 ปีข้างหน้า

รัฐบาลเกาหลีใต้คาดว่า ข้อตกลงระดับทวีภาคีฉบับนี้จะช่วยหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้ขยายตัว 5.6% และสร้างงานใหม่ 250,000 ตำแหน่ง นอกจากนี้ จะช่วยให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้า 350 ล้านดอลลาร์ต่อปีภายใน 15 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม สมาชิกพรรคฝ่ายค้านได้ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงดังกล่าว เพราะกังวลว่าจะสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์นมซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักอยู่ก่อนแล้วจากการแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ