อินโดนีเซียเผยโครงการข้าวสำหรับคนยากจนช่วยหนุนกิจกรรมทางศก.-ลดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2011 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานพลาธิการอินโดนีเซีย (Bulog) เปิดเผยว่า นโยบายของรัฐบาลอินโดนีเซียในการจัดหาข้าวสำหรับผู้ยากไร้มีผลดีต่อประเทศในหลายด้าน

นายซอตาร์โต อาลีมอโซ ประธาน Bulog กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาว่า นโยบายดังกล่าวสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและทำให้ภาวะเงินเฟ้อดีขึ้น

"เราคิดว่านโยบายนี้ส่งผลหลายประการ โดยสามารถลดภาระค่าใช้จ่ายของครัวเรือนเป้าหมายลง และยังกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจใหมู่บ้าน เนื่องจากโครงการนี้ต้องใช้แรงงานจำนวนมากในการแจกจ่ายข้าวจำนวน 260,000 ตันต่อเดือน" นายอาลีมอโซกล่าว พร้อมกับเสริมว่า โครงการยังกระตุ้นให้อำนาจในการซื้อสูงขึ้นด้วย

นายอาลีมอโซย้ำว่า กิจกรรมการแจกจ่ายข้าวไปยังพื้นที่ 50,000 แห่งทั่วประเทศเป็นการเพิ่มกิจกรรมการขนส่ง "และเนื่องจากครัวเรือนเป้าหมายส่วนใหญ่อยู่ในหมู่บ้าน กิจกรรมทางธุรกิจในพื้นที่จึงเพิ่มสูงขึ้นด้วย"

นอกจากนี้ การแจกจ่ายข้าวแก่คนยากจนยังเป็นการลดอัตราเงินเฟ้อลง "นี่สามารถแสดงให้เห็นได้จริงว่า ในระหว่างที่กิจกรรมการแจกจ่ายลดลง อัตราเงินเฟ้อได้เพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นรัฐบาลจึงใช้กลไกนี้ในการควบุคมเงินเฟ้อ" นายอาลีมอโซกล่าว พร้อมเสริมว่า รัฐบาลมีวัตถุประสงค์ในการใช้ข้าวภายในประเทศ

"หากเราคิดว่าข้าวภายในประเทศยังไม่เพียงพอ เราก็จะใช้ข้าวจากต่างประเทศ" เขากล่าว

นายอาลีมอโซกล่าวเพิ่มเติมว่า กลไกในการแจกจ่ายได้รับการปรับปรุงปีต่อปี "เราได้ดำเนินการแจกจ่ายข้าวแก่คนยากจนมาตั้งแต่ปี 2549 ส่วนในปี 2553 การแจกจ่ายเพิ่มขึ้นเป็น 98.67% จาก 97.74% ในปี 2552 และ 96.83% ในปี 2551" ส่วน ณ วันที่ 9 มีนาคม 2554 การแจกจ่ายอยู่ที่ 16.91% ของเป้าหมายตลอดทั้งปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ