รฟท.ยันประกวดราคารถไฟสายสีแดงถูกต้อง เตรียมอุทธรณ์คำสั่งเพิกถอนของศาล

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2011 19:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ตามที่ศาลปกครองกลางพิพากษาเพิกถอนคำสั่งจ้างกลุ่มยูนิค-ซุนวู จอยท์เวนเจอร์ ให้ก่อสร้างโครงการรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันนั้น ขณะนี้ รฟท.กำลังอยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ และยืนยันว่าการดำเนินงานที่ผ่านมาถูกต้องตามระเบียบแม้ว่าจะมีเอกชนรายเดียวผ่านการพิจารณาการประกวดราคาก็ตาม

พร้อมมองว่าการไม่ยกเลิกประกวดราคาจะเป็นประโยชน์กับภาครัฐมากกว่า เพราะช่วงเวลาที่ประกวดราคาในปี 51 ราคาวัสดุก่อสร้างปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก ทำให้หลายโครงการต้องปรับเพิ่มกรอบวงเงินตามราคาวัสดุที่เพิ่มขึ้น แต่โครงการนี้อยู่ระหว่างการยื่นข้อเสนอ ราคาค่าก่อสร้างคิดบนพื้นฐานราคาวัสดุก่อนหน้าที่ยังต่ำอยู่มาก หากยกเลิกและประกวดราคาใหม่ อาจทำให้หน่วยงานต้องเสียค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างเพิ่มขึ้น โดยผลการประกวดราคาอยู่ที่ 8 พันล้านบาท ต่ำกว่ากรอบวงเงินโครงการที่ 1.1 หมื่นล้านบาทรวมทั้งยังทำให้แผนการดำเนินโครงการต้องล่าช้าออกไปอีก 6-7 เดือน

นายสุพจน์ กล่าวว่า รฟท.จะขอตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีความบกพร่องในการดำเนินงานหรือไม่ และบุคคลใดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดบ้าง โดยจะต้องรายงานให้คณะกรรมการรับทราบด้วย และแม้ว่าคำสั่งทางปกครองจะไม่มีผลทางอาญา แต่หากพบว่าเกิดความเสียหายต่อ รฟท.จริง หน่วยงานก็ต้องดำเนินการเอาผิดต่อไป

ด้านนายยุทธนา ทัพเจริญ ผู้ว่าการ รฟท. กล่าวว่า ขณะนี้รฟท.อยู่ระหว่างยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน และได้ส่งเอกสารหลักฐานที่มีอยู่ทั้งหมดให้สำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว ส่วนกรณีที่เอกชนจะยื่นเรื่องนี้ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้นถือเป็นสิทธิของเอกชน แต่ไม่หนักใจ เพราะเมื่อเรื่องอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของศาล ป.ป.ช.คงจะรอฟังคำสั่งของศาลให้สิ้นสุดก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ