China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 11 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2011 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Baotou Steel Rare-Earth (Group) High-Tech Co. ผู้ผลิตแร่ธาตุหายากรายใหญ่ของจีน กล่าวเมื่อวันพุธว่า บริษัทจะเพิ่มส่วนแบ่งตลาดของผลิตภัณฑ์แร่ธาตุหายาก 5 ชนิด ซึ่งรวมถึงวัสดุแม่เหล็ก ภายใน 5 ปีต่อจากนี้

นายจาง จง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท กล่าวว่า บริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิตแม่เหล็กหายากจาก 6,000 ตัน/ปีในปัจจุบัน เป็น 10,000 ตัน/ปีภายในปี 2558

นอกจากนั้นบริษัทจะเพิ่มกำลังการผลิต polishing materials จาก 5,000 ตัน เป็น 10,000 ตัน รวมถึง hydrogen storage alloys ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญในการผลิตแบตเตอรีรถยนต์ไฟฟ้า จาก 4,000 ตัน เป็น 6,000 ตัน

นายจางกล่าวว่า alloys of luminescence materials และ catalytic materials ซึ่งมีส่วนประกอบของแร่ธาตุหายาก จะกลายเป็นผลิตภัณฑ์หลักของบริษัทในช่วงเวลาดังกล่าวเช่นกัน

-- สถาบันวิจัยหลายแห่งในจีนคาดการณ์ว่า ราคาโลหะนอกกลุ่มเหล็กจะปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในระยะกลาง เนื่องจากความต้องการลงทุนในสินค้าโภคภัณฑ์ดังกล่าวมีมากขึ้น อันเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงสภาพคล่องที่มีเพียงพอ

อย่างไรก็ดี นักลงทุนต้องการลงทุนในโลหะรองมากกว่าแร่โลหะพื้นฐาน เมื่อพิจารณาจากสภาวะแวดล้อมที่แตกต่างกัน

โดยนักลงทุนเชื่อว่าราคาโลหะรองขึ้นอยู่กับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกิดใหม่มากกว่าแร่โลหะพื้นฐาน และได้รับการคุ้มครองจากการหาประโยชน์อย่างไม่ถูกต้อง ซึ่งกำลังเป็นแนวปฏิบัติที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ

-- บริษัท China Minmetals Corporation ผู้ค้าโลหะรายใหญ่สุดของประเทศ ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นเมืองเหอหยวน มณฑลกวางตุ้ง ทางภาคใต้ของจีน เพื่อร่วมกันสำรวจและพัฒนาแหล่งแร่ธาตุหายากในพื้นที่

นายหวัง เจียนหุย ผู้ช่วยประธานบริษัท กล่าวว่า China Minmetals จะรับผิดชอบการดำเนินงานเชิงอุตสาหกรรมในทุกขั้นตอน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า บริษัท Anshan Iron and Steel Group หรือ Angang Group ผู้ผลิตเหล็กทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ลงนามในสัญญาก่อสร้างมูลค่า 710 ล้านหยวนกับบริษัทผลิตเหล็กพิเศษรายใหญ่สุดของรัสเซียที่ตั้งอยู่ใน Chelyabinskaya

-- บริษัท Magang Group ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจที่เป็นบริษัทแม่ของ Maanshan Iron and Steel Co. กล่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังทดสอบผลิตภัณฑ์ของบริษัทสำหรับระบบรถไฟความเร็วสูง

นายกู เจียงกัว ประธานบริษัท ให้สัมภาษณ์ว่า รัฐบาลจีนได้ทำการทดสอบล้อเหล็กสำหรับรถไฟและหัวรถจักรพลังสูงซึ่งสามารถวิ่งได้ 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง ทั้งนี้ จีนนำเข้าล้อดังกล่าวมาจากยุโรปและประเทศอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก China Today:   แม่เหล็ก   earth   china   AOT  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ