รมว.คลังฝรั่งเศสเชื่อราคาน้ำมันพุ่งไม่กระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด รัฐมนตรีคลังฝรั่งเศสเผยการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันไม่ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศส

นางลาการ์ดกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะสามารถขยายตัวได้ตามเป้าในปีนี้ โดยมองข้ามความเป็นไปได้ที่ว่าการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศและอำนาจซื้อภาคครัวเรือน

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะขยายตัว 2% ในปีนี้ จากระดับ 1.5% ในปีที่แล้ว และตั้งเป้าเพิ่มการขยายตัวของเศรษฐกิจขึ้นสู่ระดับ 2.5% ในระหว่างปี 2555 - 2557

"ดิฉันยังคงคาดการณ์อัตราการขยายตัว" นางลาการ์ดกล่าว "ขณะนี้เศรษฐกิจของเราสามารถสร้างงาน โดยการลงทุนและการบริโภคถือเป็นพลังขับเคลื่อนการขยายตัว ซึ่งทั้งสองปัจจัยดังกล่าวกำลังเข้าที่เข้าทางและเราควรหานโยบายเสริมสร้างความแข็งแกร่งต่อไป"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในลิเบียได้ทำให้การกลั่นน้ำมันและการขนส่งน้ำมันในแอฟริกาเหนือหยุดชะงัก ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ต้นทุนนำเข้าน้ำมันพุ่งสูงขึ้นอย่างรุนแรง

โดยในฝรั่งเศส ราคาเฉลี่ยน้ำมันปิโตรเลียมพุ่งขึ้น 1.5 ยูโร (2 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อลิตร ซึ่งพุ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551

สำหรับแนวทางรับมือกับความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายน้ำมันที่เพิ่มขึ้นนั้น นางลาการ์ดปฏิเสธข้อเรียกร้องจากพรรคฝ่ายซ้ายที่ให้มีการกำหนดภาษีสังคมสำหรับผลิตภัณฑ์น้ำมันปิโตรเลียม เพื่อชดเชยราคาน้ำมันที่พุ่งสูง

"เราไม่สามารถใช้มาตรการเหล่านี้ได้ในยามที่มีความจำเป็นต้องให้การสนับสนุนการคลัง เราต้องลดรายจ่าย และเราไม่สามารถใช้มาตรการที่จะทำให้เราตกอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่ร้ายแรงในระดับโลกได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ