(เพิ่มเติม) จีนเผยยังไม่กำหนดระยะเวลาในการแปลงเงินหยวนอย่างเต็มรูปแบบ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2011 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอู๋ เสี่ยวเหลียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า เงินหยวนจะอยู่ในสภาวะที่มีความพร้อมมากขึ้นสำหรับการแปลงเป็นสกุลเงินอื่นๆอย่างเต็มรูปแบบในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่ในขณะนี้ ยังไม่ได้มีการกำหนดกรอบเวลาที่จะดำเนินการเพื่อผลักดันให้เป้าหมายดังกล่าวบรรลุผล

หูกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติว่า การแปลงเงินหยวนอย่างเต็มรูปแบบนั้นจะต้องพิจารณาจากเงื่อนไขหลายๆเรื่อง โดยโครงการนำร่องเพื่อให้มีการซื้อขายข้ามแดนด้วยเงินหยวนนั้นจะช่วยส่งเสริมการแปลงเงินหยวนตามบัญชีทุน ทั้งนี้ แม้ว่าจีนจะไม่ได้ผ่อนคลายการควบคุมบัญชีเงินทุน แต่ความต้องการเงินหยวนก็สูงขึ้น ขณะที่เงินหยวนนั้นได้รับความนิยมมากขึ้นในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน

รายงานของรัฐบาลในที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติระบุว่า จีนจะยังคงขยายการการใช้เงินหยวนในการค้าและการลงทุนข้ามแดนในปีนี้ และจะเดินหน้าเรื่องการแปลงเงินหยวนตามบัญชีทุนในปีนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ ธนาคารกลางจีนระบุว่า ธนาคารกลางจะขยายโครงการนำร่องการชำระบัญชีด้วยเงินหยวนไปทั่วประเทศในปีนี้ จากปัจจุบันที่ได้มีการใช้โครงการนำร้องในมณฑลต่างๆ 20 มณฑล เนื่องจากมีความต้องการในตลาดมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ