แบงก์ชาติญี่ปุ่นเตรียมจัดประชุมวันนี้ เล็งอัดฉีดเงินฟื้นฟูศก.หลังเกิดแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จัดการประชุมนโยบายการเงินเป็นเวลา 1 วันในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจและจัดหาเงินทุนที่จำเป็นหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเมื่อวันศุกร์

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ในการประชุมวันนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจจะประเมินผลกระทบของแผ่นดินไหวที่มีต่อเศรษฐกิจ และหลังจากการประชุมบีโอเจเสร็จสิ้นลงแล้ว บีโอเจก็จะอัดฉีดเงินทุนมูลค่ามหาศาลเข้าสู่ระบบการธนาคารเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดการเงิน ขณะที่นักวิเคราะห์บางคนคาดว่า บีโอเจจะอัดฉีดเงินทุนสูงถึง 1 ล้านล้านเยน

นอกจากนี้ นายชิรากาว่า กล่าวว่า บีโอเจจะดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะติดขัดในระบบการชำระบัญชีของภาคธนาคาร และจะจับตาดูความคืบหน้าทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิด พร้อมกับกล่าวว่า สำนักงานใหญ่ของบีโอเจในกรุงโตเกียวและสำนักงานย่อยของบีโอเจทุกแห่งทั่วประเทศยังคงเปิดทำการตามปรกติในวันนี้ แต่นายชิรากาว่าปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เดิมทีนั้นคณะกรรมการบีโอเจมีกำหนดที่จะจัดการประชุม 2 วันในวันจันทร์และวันอังคารนี้ แต่บีโอเจได้ตัดสินใจลดวันประชุมลง 1 วันหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ โดยการประชุมจะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น.ตามเวลาโตเกียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ