China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 14 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหู เสี่ยวเหลียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า สกุลเงินหยวนของจีนจะมีความคืบหน้าอย่างมากในการแปลงสภาพได้อย่างเต็มที่ในช่วง 5 ปีข้างหน้า แต่ยังไม่ได้มีการกำหนดระยะเวลาที่แน่นอนในการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว

นายหูกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมประจำปีของสภาประชาชนว่า โครงการนำร่องในการอนุญาตให้ใช้เงินหยวนเพื่อชำระบัญชีการค้าข้ามพรมแดนนั้น จะช่วยส่งเสริมให้มีการแปลงสภาพเงินหยวนได้ภายใต้บัญชีทุน

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนไม่ใช่เครื่องมือหลักของจีนในการควบคุมเงินเฟ้อ

การแสดงความเห็นของนายโจวมีขึ้น เมื่อมีการตั้งคำถามว่า จีนจะทำให้เงินหยวนที่แข็งค่าขึ้นนั้นช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านราคาภายในประเทศที่สูงขึ้นได้หรือไม่

นายโจวกล่าวในการแถลงข่าวนอกรอบการประชุมสภาประชาชนจีนว่า อย่างไรก็ดี นโยบายอัตราดอกเบี้ยยังคงเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการควบคุมเงินเฟ้อ แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอาจจะทำให้เกิดกระแสเงินทุนไหลเข้าก็ตาม

-- คณะกรรมการกำกับกฎระเบียบธนาคารและคณะกรรมการกำกับกฎระเบียบการประกันภัยของจีนได้ร่วมกันออกประกาศเรื่องการควบคุมธุรกิจประกันของธนาคาร โดยคณะกรรมการฯดังกล่าวระบุว่า แบงก์ต่างๆไม่ควรระบุตัวเลขผลตอบแทนจากผลิตภัณฑ์ประกันภัยมากเกินจริง และเรียกร้องให้แบงก์และบริษัทประกันเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมความเสี่ยงด้านข้อตกลงกับหน่วยงานของพวกเขา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ