นายกฯญี่ปุ่นเผยยังไม่มีแผนการขึ้นภาษีเพื่อฟื้นฟูประเทศหลังเกิดแผ่นดินไหว-สึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลยังไม่มีแผนปรับขึ้นอัตราภาษีเพื่อเพิ่มความมั่นคงในเงินกองทุนที่จำเป็นต่องานด้านการฟื้นฟูประเทศ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิพัดถล่มพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

ก่อนหน้านี้ นายซาดาคาซุ ทานิงากิ หัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นแกนนำฝ่ายค้านกล่าวว่า ทางพรรคและพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ของนายคัง ได้เห็นชอบถึงการหารือเกี่ยวกับการขึ้นภาษีเพื่อฟื้นฟูประเทศจากแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

แต่ในระหว่างการประชุมในประเด็นเศรษฐกิจที่สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเปิดโอกาสให้กับผู้สื่อข่าวเข้าสังเกตการณ์ นายคังกล่าวว่า สื่อบางรายได้รายงานเนื้อหาของการประชุมระหว่างเขาและนายทานิงากิในลักษณธที่บิดเบือนไป

นายคังกล่าวว่า ผู้นำของทั้งสองพรรคไม่เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นภาษี โดยกล่าวว่า ประเด็นที่ทั้งสองตกลงกันคือญี่ปุ่นจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูและกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตรการที่จะมีการตกลงกันใหม่

ด้านนายทานิงากิ กล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมกับนายคังว่า เลขาธิการพรรคแอลดีพีและพรรคดีพีเจจะหารือกันในไม่กี่วันข้างหน้านี้เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้รัฐบาลสามารถปรับขึ้นภาษีได้ชั่วคราวเพื่อฟื้นฟูประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ