คาดกลุ่ม G-8 แสดงพลังช่วยเหลือญี่ปุ่นหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 11:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของกลุ่ม G-8 อาจจะเสนอความช่วยเหลือต่อภารกิจในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ในการประชุมเป็นเวลา 2 วัน ในกรุงปารีส วันนี้ หลังเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิขนาดใหญ่ซัดถล่ม

ทาเกอากิ มัทสึโมโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น มีกำหนดจะแสดงความขอบคุณต่อการเสนอความช่วยเหลือจากต่างประเทศในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

ถึงแม้ว่าสถานการณ์ในลิเบียจะมีความโดดเด่นกว่าในที่ประชุม แต่คาดว่าความสนใจของรัฐมนตรีที่เข้าร่วมประชุม G8 จะมุ่งไปที่หายนะจากภัยธรรมชาติ ซึ่งสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น และอาจนำมาซึ่งวิกฤติทางนิวเคลียร์จากการระเบิดของเตาปฏิกรณ์โรงไฟฟ้า

ส่วนปัญหาในลิเบียนั้น รัฐมนตรีกลุ่ม G-8 มีแน้วโน้มที่จะขอความเห็นชอบจากสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในการกำหนดเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย โดยฝรั่งเศสและสมาชิกลุ่มประเทศ G-8 อื่นๆ มีความมั่นใจเกี่ยวกับการกำหนดเขตห้ามบินเพื่อกดดันให้พันเอกมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียลาออกจากตำแหน่ง

นอกจากนี้ คาดว่าในการประชุมนอกรอบของกลุ่ม G-8 นั้น นายมัทสึโมโตจะหารือร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศคนอื่นๆ หลายคน เช่น นางฮิลลารี คลินตัน รมต.ต่างประเทศสหรัฐ, นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมต.ต่างประเทศรัสเซีย และ นายอัลเลน จูป์เป รมต.ต่างประเทศฝรั่งเศส สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ