China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 14 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของจีน (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งเป็นอัตราการปรับตัวเพิ่มขึ้นในระดับเดียวกับเมื่อเดือนมกราคม

นายเซิง ไหล่หยุน โฆษกของ NBS กล่าวว่า ราคาอาหาร ซึ่งมีสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของตะกร้าสินค้าในการคำนวณดัชนี CPI ของจีนพุ่งขึ้น 11% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่ราคาสินค้านอกกลุ่มอาหารขยายตัว 2.3% จากปีก่อนหน้านี้

ด้านดัชนีราคาผู้ผลิตของจีน (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญในภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 7.2% ในเดือนกุมภาพันธ์ จากระดับในปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2551

-- รายงานที่เปิดเผยโดยเจ.พี. มอร์แกนเมื่อวันศุกร์ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์จะยังอยู่ในระดับมีเสถียรภาพที่ 6.3 ภายในสิ้นปี 2554

จีนมียอดขาดดุลการค้าที่ 7.3 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นการขาดดุลรายเดือนครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2553 ทั้งนี้ เจ.พี.มอร์แกนเชื่อว่า ยอดขาดดุลการค้าที่เกิดขึ้นเป็นการชั่วคราว มีแนวโน้มที่จะช่วยลดแรงกดดันจากต่างประเทศที่มีต่อการแข็งค่าของเงินหยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ