China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 14 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน ให้สัมภาษณ์กับไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล เมื่อวันอาทิตย์ว่า จีนจะเปิดเผยโควต้าส่งออกแร่ธาตุหายากรอบสองในปีนี้ แต่ตัวเลขที่แน่นอนยังคงอยู่ในระหว่างการหารือกันอยู่

เมื่อสิ้นปี 2553 จีนได้ประกาศโควต้าส่งออกแร่ธาตุหายากรอบแรกของปี 2554 จำนวน 14,446 ตัน

ในฐานะผู้ผลิตและส่งออกแร่ธาตุหายากรายใหญ่สุดของโลก จีนเป็นผู้จัดหาแร่ธาตุหายากกว่า 90% ของอุปสงค์ทั่วโลก แม้ว่าจีนจะมีปริมาณแร่ธาตุหายากสำรองเพียง 1 ใน 3 ของปริมาณสำรองทั้งหมดทั่วโลกก็ตาม

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวว่า การลงทุนในทองคำอาจมีความเสี่ยง แม้ว่าราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงินโลกก็ตาม

"ตอนนี้ทองคำอาจเป็นการลงทุนที่ดี ผมคิดว่าเราต้องเคารพการตัดสินใจของนักลงทุน แต่ในอนาคตนักลงทุนอาจเผชิญความเสี่ยง เนื่องจากการตัดสินใจทุกอย่างมีความไม่แน่นอนในตัวของมันเอง" นายโจวกล่าว

นายโจวยอมรับว่าปัจจุบันนักลงทุนจีนมีทางเลือกที่จำกัด และจีนควรให้บริการด้านการเงินกับประชาชนมากกว่านี้ขณะที่การพัฒนาเศรษฐกิจดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า จีนยอมรับคำตัดสินขององค์การการค้าโลก (WTO) กรณีพิพาททางธุรกิจระหว่างจีนกับสหรัฐ

โดย WTO ตัดสินว่า การที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดพร้อมภาษีตอบโต้การอุดหนุนตลาดสำหรับการนำเข้าสินค้า 4 ชนิดจากจีน ได้แก่ ท่อเหล็กมาตรฐาน ท่อเหล็กฉาก ยางรถยนต์ออฟโร้ด และกระสอบที่ทำจากลามิเนต ขัดต่อกฎของ WTO

จีนระบุว่าการที่สหรัฐเรียกเก็บภาษีทั้งสองแบบกับสินค้าของจีนถือว่า "ซ้ำซ้อน" ซึ่งผิดกฎหมายและไม่เป็นธรรม และ WTO ก็ตัดสินเข้าข้างจีนในข้อพิพาทครั้งนี้

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพาณิชย์จีนยังกระตุ้นให้หน่วยงานด้านธุรกิจในสหรัฐปรับปรุงแก้ไขการใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีทั้งสองแบบกับสินค้าทั้ง 4 ชนิดของจีน

-- สำนักข่าวซินหัวของจีนประกาศเปิดตัวดัชนีราคาแร่เหล็กซินหัว-จีน (Xinhua-China IOP Index) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยดัชนีใหม่นี้จะติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดแร่เหล็กจีนอย่างใกล้ชิด ตัวอย่างเช่น แสดงปริมาณแร่เหล็กสำรองในท่าเรือใหญ่ 25 แห่งในประเทศซึ่งอยู่ที่ระดับ 91.26 ล้านตันในสัปดาห์นี้ ลดลง 4.03 ล้านตัน หรือ 4.2% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

นอกจากนั้นดัชนีดังกล่าวซึ่งรวบรวมจากการวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลจากท่าเรือใหญ่ 25 แห่ง ยังแสดงให้เห็นว่าดัชนีราคานำเข้าแร่เหล็กบริสุทธิ์ 63.5% อยู่ที่ 176 จุดในสัปดาห์นี้ ลดลง 2 จุดเมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ดัชนีราคานำเข้าแร่เหล็กบริสุทธิ์ 58% อยู่ที่ 138 จุด ลดลง 2 จุดจากสัปดาห์ก่อนเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ