ครม.อนุมัติแผนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สู่ความยั่งยืนใช้งบ 3.4 พันล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2011 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เห็นชอบแผนการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สู่ความยั่งยืนตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ โดยแผนดังกล่าว ประกอบด้วย โครงการพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์สู่ความยั่งยืน ปี 55-64 วงเงิน 2,167 ล้านบาท และโครงการพัฒนาศูนย์ทดสอบยานยนต์ ปี 55-57 วงเงิน 1,249.40 ล้านบาท

โดยที่ประชุมฯ มอบหมายให้สำนักงบประมาณ(สงป.) รับไปพิจารณาแนวทางการจัดสรรงบประมาณสนับสนุนตามแผนดังกล่าว และให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) พิจารณาบูรณาการให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการกำหนดแนวทางบริหารจัดการแผนงานและงบประมาณ รวมถึงการประเมินผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของแผนฯ และรายงานผลให้ ครม.ทราบ

เมื่อปี 53 ประเทศไทยมีกำลังการผลิตรถยนต์กว่า 1.6 ล้านคันต่อปี และคาดว่าปี 57 กำลังการผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3 ล้านคันต่อปี แต่มีอุปสรรคเรื่องการขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือ ประกอบกับอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกจะนำมาตรฐานความปลอดภัยของยุโรปมาใช้ร่วมกันในปี 58 ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะความสามารถและผลิตภาพเพิ่มขึ้นทั้งปริมาณและคุณภาพ และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล

นอกจากจะเป็นการสร้างทักษะ และองค์ความรู้จากการวิจัยและพัฒนาให้กับบุคลากรยานยนต์ และผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมแล้ว ยังช่วยป้องกันผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพที่จะเข้าสู่ตลาดในประเทศ ตลอดจนสร้างความเชื่อถือให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศในตลาดสากล เพื่อรองรับการเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์

สำหรับประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากแผนดังกล่าว คือ ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมยานยนต์มีความสามารถในการประกอบกิจการเพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากบุคลากรมีความรู้ความชำนาญ มีผลิตภาพดีขึ้น มีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่องสามารถเพิ่มยอดขายหรือส่วนแบ่งตลาดได้ รวมทั้งสามารถลดต้นทุนค่าใช้จ่าย ลดการนำเข้า มีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มมากขึ้น สามารถรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างยั่งยืน, คุ้มครองผู้บริโภคทั้งด้านความปลอดภัย สิ่งแวดล้อม และสุขอนามัย ซึ่งจะช่วยป้องกันหรือลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุ ลดการทำลายมลพิษทางอากาศหรือของเสียที่จะทำลายสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนในภาพรวม และการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน สามารถบรรลุเป้าหมายการเป็นผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้มาตรฐาน 1 ใน 10 ของโลก ทำให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตยานยนต์ระดับโลกอย่างยั่งยืน มีการจ้างงาน สร้างนวัตกรรม และสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ