นายกฯจีนย้ำการบรรลุเป้าหมายการเติบโตที่ 7% ต่อปีไม่ใช่เรื่องง่าย

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จีนจะบรรลุเป้าหมายอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจที่ 7% ต่อปีในช่วงปี 2554-2558 ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีคุณภาพสูง

นายเหวินกล่าวในงานแถลงข่าวหลังสิ้นสุดการประชุมสภานิติบัญญัติประจำปีว่า เนื่องด้วยเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่ของจีนได้มีการรวมตัวกันมากขึ้น ประกอบกับมีความจำเป็นต้องเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพของการเติบโต ดังนั้น อัตราการเติบโตที่ 7% จึงไม่ใช่เป้าหมายที่ต่ำ

ทั้งนี้ แผน 5 ปีฉบับใหม่ที่รับรองโดยสภานิติบัญญัติระบุว่า จีนได้ปรับลดเป้าหมายอัตราการเติบโตลงเหลือ 7% ต่อปี ในช่วงปี 2554-2558 จากเป้าหมาย 7.5% ในช่วง 5 ปีก่อนหน้านี้

"เป้าหมายที่ลดลงไม่ได้แสดงถึงการตัดสินใจของรัฐบาลเท่านั้น แต่ยังเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญในการเปลี่ยนรูปแบบการเติบโตของเศรษฐกิจ" นายเหวินกล่าว

นอกจากนี้ นายเหวินกล่าวเสริมว่า การเติบโตอย่างรวดเร็วทำให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นแต่ก็นำไปสู่แรงกดดันจากเงินเฟ้อมากขึ้น ขณะที่อัตราการเติบโตที่ช้าลงหมายถึงการจ้างงานที่ลดลงและความเสี่ยงต่อภาวะถดถอย

นายเหวินกล่าวว่า จีนต้องสร้างสมดุลระหว่างอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ การสร้างงาน และการควบคุมเงินเฟ้อ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ