BOI พร้อมผลิตชิ้นส่วนฯ ป้อนฐานผลิตในญี่ปุ่น-อำนวยความสะดวกลงทุนในไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2011 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยถึงผลกระทบจากเหตุการณ์สึนามิที่ชายฝั่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่นว่า นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม ได้สั่งการให้บีโอไอติดต่อประสานงานกับบริษัทญี่ปุ่นในไทยที่มีโรงงานของบริษัทแม่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว ว่าจะส่งผลกระทบต่อการผลิตในไทยมากน้อยเพียงใด ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบและประเมินความเสียหาย ตลอดจนผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ บีโอไอพร้อมที่จะร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการสนับสนุนด้านการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องจักร อุปกรณ์และชิ้นส่วนที่บริษัทแม่หลายรายมีโรงงานตั้งอยู่ในพื้นที่ประสบเหตุภัยพิบัติดังกล่าว โดยบีโอไอเตรียมเชิญบริษัทที่ได้รับผลกระทบมาร่วมหารือถึงแนวทางสนับสนุนอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นต่อไป

พร้อมกันนี้ บีโอไอมีแนวคิดที่จะจัดตั้งทีมงานขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกแก่โครงการลงทุนจากญี่ปุ่นที่อาจย้ายฐานการผลิตหรือเข้ามาขยายการลงทุนในไทย

เลขาธิการบีโอไอ กล่าวว่า เหตุการณ์นี้ส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นแน่ แต่ต้องรอการตรวจสอบความเสียหายและผลกระทบต่างๆ ก่อนจึงสามารถระบุได้ว่าจะเกิดผลกระทบมากน้อยเพียงใด ส่วนผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อภาคอุตสาหกรรมของไทยนั้น ต้องรอการตรวจสอบความเสียหายที่ชัดเจนจากบริษัทต่างๆ ก่อน

เบื้องต้นคาดว่า ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไทยมีไม่มากนัก เนื่องจากเท่าที่ได้รับรายงาน สินค้าที่ผลิตในโรงงานแถบชายฝั่งตะวันออก เป็นคนละประเภทกับสินค้าที่ผลิตในไทย แต่อาจกระทบอุตสาหกรรมไทยบ้างสำหรับชิ้นส่วนบางประเภทที่นำเข้ามาจากญี่ปุ่น ซึ่งบีโอไอจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและร่วมมือกับหอการค้าญี่ปุ่นกรุงเทพฯ และเจโทรกรุงเทพฯ ในการให้ความช่วยเหลือแก่ภาคอุตสาหกรรมต่อไป

อนึ่ง ตั้งแต่ปี 2005-2010 มีโครงการลงทุนจากญี่ปุ่นยื่นขอรับส่งเสริมจากบีโอไอรวม 2,006 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 719,679 ล้านบาท โดยอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วน เครื่องจักร โลหะ เป็นกลุ่มที่ญี่ปุ่นสนใจลงทุนในไทยมากที่สุดรวม 804 โครงการ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 373,115 ล้านบาท หรือ 51% ของมูลค่าเงินลงทุนทั้งหมดของโครงการลงทุนจากญี่ปุ่น รองลงมาเป็นอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ 373 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 162,798 ล้านบาท

ส่วนในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้(ม.ค.-ก.พ.54) พบว่าการลงทุนจากญี่ปุ่นมี 82 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนรวมประมาณ 24,507 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ