World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2011 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ของสหรัฐเพิ่มขึ้น 1% แตะระดับ 3.871 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 4 เดือน และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ หลังจากราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวสูงขึ้น

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศอัดฉีดเงิน 7 ล้านล้านเยน (8.58 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาดการเงินภายในประเทศ เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลที่ว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงอาจจะส่งผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินต่างๆ

-- สำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดไฮโดรเจนระเบิดที่เตาปฏิกรณ์แห่งที่ 3 ที่โรงงานผลิตพลังงานนิวเคลียร์ที่ฟูกุชิม่า ซึ่งถูกแผ่นดินไหวถล่มเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลังจากที่เตาปฏิกรณ์แห่งที่ 1 ที่โรงงานเกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

-- ทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ไปยังญี่ปุ่น หลังจากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 2 แห่งของญี่ปุ่นได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

-- กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า รายได้ด้านการคลังของจีนในเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 41.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 6.997 แสนล้านหยวน (1.065 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางจะอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินเพิ่มขึ้นเป็น 15 ล้านล้านเยน (1.824 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงในญี่ปุ่นซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์นั้น จะสร้างปัญหาอย่างหนักให้กับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินต่างๆภายในประเทศ

-- ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ประกาศระงับการซื้อขายสัญญายางล่วงหน้า หรือ circuit breaker ในวันนี้ เนื่องจากราคาสัญญาทรุดตัวลงอย่างหนัก ภายหลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงเป็นประวัติการณ์ในญี่ปุ่น ซึ่งทำให้กลุ่มบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต้องระงับการผลิต และทำให้เกิดความวิตกกังวลว่าอุปสงค์จะทรุดตัวลง

-- ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนหรือรัฐสภาจีนได้อนุมัติแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 ระยะเวลา 5 ปีแล้วในการประชุมวันนี้

-- นางออง ซาน ซู จี นักเรียกร้องประชาธิปไตยของพม่า แสดงความเสียใจแก่ผู้ประสบภัยจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศญี่ปุ่น

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจได้ลงมติให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับเดิมที่ 0-0.1% ขณะที่บีโอเจได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับกิจกรรมการผลิตของประเทศที่ย่ำแย่ลง

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป บริษัทผู้ผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่นจะระงับการผลิตที่โรงงานในประเทศทุกแห่งตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันพุธ หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวที่สร้างความเสียหายอย่างมากเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือนในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น

-- บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (TEPCO) เปิดเผยว่า บริษัทจะงดจ่ายไฟฟ้าในบางพื้นที่บริการตั้งแต่เวลา 17.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียววันนี้ (15.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) เป็นเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง หลังจากที่กรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียงได้ช่วยกันประหยัดไฟจนทำให้บริษัทสามารถเลื่อนเวลาในการหยุดจ่ายไฟออกไปได้จนถึงช่วงเย็น จากเดิมที่วางแผนไว้ว่าจะมีการระงับการจ่ายไฟในช่วงเช้าวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ