ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดบวก $3.1 จากแรงซื้อเพื่อปกป้องความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2011 06:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (14 มี.ค.) ซึ่งเป็นการปิดบวกติดต่อกัน 2 วันทำการ เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบของสถานการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง แต่ราคาพลาตินัมและพัลลาเดียมร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ส่งผลให้บริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่งต้องปิดโรงงาน

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดลบ 3.1 ดอลลาร์ หรือ 0.2% ปิดที่ 1,424.9 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 1,418.20-1,433.50 ดอลลาร์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 0.95 เซนต์ ปิดที่ 35.840 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.15 เซนต์ ปิดที่ 4.1735 ดอลลาร์/ปอนด์

ส่วนสัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ร่วงลง 29.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,752.30 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 17.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 748.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเทรดเดอร์และนักวิเคราะห์ในตลาดทองคำนิวยอร์ว่า นักลงทุนยังคงแห่ซื้อทองคำเพื่อปกป้องผลกระทบที่เกิดจากแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น โดยในขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินได้อย่างแน่ชัดว่าวิกฤตการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นและเศรษฐกิจโลกมากเพียงใด

นักวิเคราะห์บางกลุ่มมองว่า เนื่องจากโครงสร้างด้านสาธารณูปโภคในญี่ปุ่นได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหว จึงอาจทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มงบประมาณมหาศาลในโครงการก่อสร้างและฟื้นฟูประเทศ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อปกป้องความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อ เนื่องจากความต้องการวัตถุดิบที่สูงขึ้นในญี่ปุ่นจะทำให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งขึ้นและทำให้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อสูงขึ้นด้วย

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศอัดฉีดเงิน 7 ล้านล้านเยน (8.58 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาดการเงินภายในประเทศเมื่อวานนี้ เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลที่ว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงอาจจะส่งผลกระทบต่อธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะทำให้เม็ดเงินในระบบของญี่ปุ่นสูงขึ้น และอาจทำให้ญี่ปุ่นต้องตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อดูดซับสภาพคล่องออกจากระบบในวันข้างหน้า

สัญญาพลาตินัมและพัลลาเดียมร่วงลงอย่างหนัก เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ส่งผลให้บริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่งต้องปิดโรงงาน โดยพลาตินัมและพัลลาเดียมเป็นวัตถุดิบสำคัญที่ใช้ในการผลิต catalytic converter ในรถยนต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ