Egg Board สั่งกรมปศุสัตว์สำรวจข้อมูลแม่ไก่ไข่-หามาตรการแก้ไขผลผลิตลด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) รับทราบสถานการณ์ปริมาณไข่ไก่ที่ลดลงในปัจจุบันขณะนี้ โดยได้มอบหมายให้กรมปศุสัตว์ตรวจสอบข้อมูลแม่ไก่ไข่ยืนกรงทั้งระบบอีกครั้ง เพื่อกำหนดมาตรการวางแผนและแก้ไขปัญหาผลผลิตไข่ไก่ที่ลดลงในปัจจุบัน

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ปริมาณไข่ไก่ลดลงมาจากสภาวะอากาศที่ร้อนขึ้นจึงทำให้แม่ไข่ไก่มีผลผลิตที่ลดลง และเมื่อรวมกับประมาณการผลผลิตที่จะมีความสูญเสียประมาณ 20% รวมถึงจากมาตรการยืดอายุแม่ไก่ไข่ยืนกรงในช่วงที่ผ่านมาที่แม่ไก่จะมีผลผลิตไข่ไก่ลดลงประมาณ 40 — 50% จึงส่งผลให้ผลผลิตไข่ไก่ที่จะออกสู่ตลาดจะเฉลี่ยอยู่ที่ 24 — 25 ล้านฟอง/วัน จากปริมาณไข่ไก่ปกติที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผลผลิตไข่ไก่ขาดตลาดที่จะเฉลี่ยอยู่ที่ 28 ล้านฟอง/วัน

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รับทราบสถานการณ์การไก่ไข่และไข่ไก่ โดยในปี 2554 ปริมาณไก่ไข่พ่อแม่พันธุ์ตามแผนที่ผู้ประกอบแจ้งความประสงค์นำเข้าทั้งหมดจำนวน 700,632 ตัว โดยเดือนมกราคม — กุมภาพันธ์ 2554 มีการนำเข้าไก่ไข่พ่อแม่พันธุ์แล้วจำนวน 111,200 ตัว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากข้อมูลในปี 2553 ที่มีการนำเข้าไก่ไข่พ่อแม่พันธุ์เลี้ยงจริงทั้งหมด 483,706 ตัว และมีปริมาณแม่ไก่ไข่ยืนกรงขณะนี้จำนวน 35 — 38 ล้านตัว

ส่วนสถานการณ์ด้านราคาและการตลาด พบว่า ราคาพันธุ์สัตว์ยังคงทรงตัวต่อเนื่อง โดยราคาลูกไก่ไข่ตัวละ 25 บาท ไก่ไข่สาวตัวละ 144 บาท ส่วนไข่ไก่ราคาปรับตัวสูงขึ้นฟองละ 2.80 บาท ซึ่งยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่เอ้กบอร์ดกำหนดเกณฑ์เตือนภัยเพื่อดูแลเกษตรกรอยู่ ส่วนทางด้านการส่งออกไข่ไก่ พบว่า เดือนมกราคมที่ผ่านมามีปริมาณการส่งออกทั้งหมด 7.27 ล้านฟอง มูลค่า 22 ล้านบาท เฉลี่ยฟองละ 3.05 บาท

นายธีระ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมยังได้พิจารณาให้ความเห็นชอบกรอบแนวทางการปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการฯ ตามผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ใน 3 เรื่อง คือ การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการกลั่นกรอง เพื่อรับนโยบายไปบริหารจัดการและกลั่นกรองงานต่างๆ ก่อนเสนอคณะกรรมการนโยบายฯ, การปรังปรุงคณะกรรมการที่ปรึกษาของคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามระเบียบที่กำหนดไว้ เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการแต่งตั้งกรรมการผู้แทนที่มาจากภาครัฐร่วมอยู่ในกรรมการด้วยซึ่งไม่เป็นไปตามระเบียบที่กำหนด และ การแก้ไขคุณสมบัติของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ