ม.หอการค้าไทยคาดภัยพิบัติญี่ปุ่นดึงยอดส่งออกไทยปีนี้พลาดเป้า 0.3-0.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2011 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดผลพวงจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นส่งผลกระทบให้ยอดส่งออกของไทยในปีนี้ลดลงจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 12% ราว 0.3-0.7% หรือคิดเป็นมูลค่าราว 735-1,470 ล้านดอลลาร์

"ภาคการส่งออกไทยสูญเสียรายได้ที่ส่งออกไปประเทศญี่ปุ่นประมาณ 735-1,470 ล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นผลกระทบต่อการส่งออกรวมของไทยประมาณ 0.3-0.7% จากเดิมที่คาดว่าการส่งออกไทยในปีนี้จะขยายตัว 12%"นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าว

เนื่องจากตลาดส่งออกของไทยไปยังประเทศญี่ปุ่นอยู่ในอันดับสอง รองจากประเทศสหรัฐฯ และยุโรป ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้กำลังซื้อของผู้บริโภคชะลอตัว ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในเรื่องการชะลอตัวของผู้บริโภคในช่วง 2-3 ไตรมาสข้างหน้า ขณะที่คาดว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ(จีดีพี) ของญี่ปุ่นจะขยายตัวในปีนี้ประมาณ 0.6-1.1% เท่านั้น หรือคิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 1 แสนล้านดอลลาร์ จากเดิมที่คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวถึง 1.6%

นายอัทธ์ กล่าวว่า เบื้องต้นประเมินว่าการฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศญี่ปุ่นจะใช้เวลา 2-3 ปี และจะต้องใช้เม็ดเงินเป็นจำนวนมากกว่า 1.8 แสนล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะการฟื้นฟูภาคการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ