ราคายาง TOCOM ร่วง 13% หลังแผ่นดินไหวส่งผลบริษัทรถยนต์แห่ปิดโรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2011 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคายางที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าโตเกียว (TOCOM) ร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ โดยราคาดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 เดือน เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่นได้สร้างความเสียหายต่อโรงงานผลิตรถยนต์และทำให้เกิดภาวะขาดแคลนไฟฟ้า ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวกำลังคุกคามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ณ เวลา 12.10 น.ตามเวลาโตเกียว สัญญายางเดือนส.ค.ดิ่งลง 13% แตะที่ 335 เยนต่อกิโลกรัม (4,097 ดอลลาร์ต่อตัน) ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 4 พ.ย.

ราคายาง TOCOM ร่วงลงไปแล้วกว่า 32% จากระดับสูงสุดเป็นประวัตการณ์ที่เคยทำไว้เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ระดับ 528.4 เยน หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ในญี่ปุ่นได้ส่งผลให้เกิดปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้ และทำให้บริษัทผลิตรถยนต์หลายแห่งต้องระงับการผลิต

นักลงทุนบางกลุ่มวิตกกังวลว่า ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกยางรายใหญ่ของเอเชีย อาจจะต้องระงับงับการส่งออกยาง หลังจากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติ ส่งสัญญาณให้ชาวสวนยางอย่าเพิ่งรีบขายผลผลิตในช่วงนี้ โดยขอให้รอราคายางอยู่ที่ระดับ 120 บาท/กก.ก่อน จึงค่อยขาย นอกจากนี้ นายสุเทพระบุว่าการซื้อขายในตลาดยางเป็นไปอย่างผิดปกติเนื่องจากมีการเก็งกำไรการซื้อขายยางล่วงหน้าในตลาดเซี่ยงไฮ้และญี่ปุ่น

นายชิโอริ ฮาชิโมโตะ โฆษกบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คาดว่า โตโยต้าอาจจะต้องสูญเสียการผลิตรถยนต์มากถึง 40,000 คันเนื่องจากแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่น ซึ่งจะทำให้กำไรของโตโยต้าหดตัวลงถึง 6 พันล้านเยน (72 ล้านดอลลาร์) ต่อวัน ขณะที่โกลด์แมน แซคส์ คาดว่า นิสสัน มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ อาจขาดทุนรายละ 2 พันล้านเยนต่อวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ