World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2011 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโตเกียว อิเล็คทริค เพาเวอร์ (TEPCO) เปิดเผยว่า บริษัทมีความกังวลเรื่องสารกัมมันตรังสีรั่วไหลหลังจากที่คอนเทนเนอร์ครอบเตาปฏิกรณ์หมายเลข 2 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1 ได้รับความเสียหายในช่วงเช้าวันนี้

-- สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานในวันนี้ว่า ระดับของสารกัมมันตรังสีซึ่งสามารถตรวจวัดได้ใกล้กับเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ของโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าอยู่ที่ระดับ 400 ไมโครซีเวิร์ท และวัดได้ 100 ไมโครซีเวิร์ทใกล้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 ซึ่งสารกัมมันตรังสีที่ระดับดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของมนุษย์

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า ญี่ปุ่นจะไม่เผชิญกับวิกฤตการคลังอย่างฉับพลันจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงเมื่อวันศุกร์ แม้ผลกระทบของแผ่นดินไหวในครั้งนี้อาจทำให้รัฐบาลต้องขาดดุลงบประมาณมากขึ้นก็ตาม

-- สหภาพยุโรป (EU) เรียกร้องให้สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) จัดการประชุมนัดพิเศษเพื่อหารือเรื่องวิกฤตโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น อันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นอีก 3 ล้านล้านเยนในวันนี้ (15 มี.ค.) ซึ่งเป็นการดำเนินการฉุกเฉินที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้การปล่อยเงินกู้ของสถาบันการเงินไปอย่างราบรื่นในช่วงที่เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหว นอกจากนี้ ยังเป็นการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังจากที่บีโอเจได้อัดฉีดเงินไปแล้ว 15 ล้านล้านเยนเมื่อวานนี้ และอีดฉีด 5 ล้านล้านเยนในช่วงเช้าวันนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า เยอรมนีจะระงับแผนขยายอายุการใช้งานโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ 17 แห่งเป็นเวลา 3 เดือน หลังเกิดวิกฤตที่โรงงานนิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

-- รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่าจะดำเนินการตรวจสอบระบบความปลอดภัยทางเทคนิคทั้งหมดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศทันที เพื่อสร้างความมั่นใจว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของอินเดียจะสามารถรับมือผลกระทบจากภัยธรรมชาติครั้งรุนแรงได้

-- กระทรวงการศึกษา วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีของญี่ปุ่นเผยว่า ระดับสารกัมมันตรังสีในกรุงโตเกียวและพื้นที่ใกล้เคียงสูงขึ้นในวันนี้ หลังเกิดเหตุระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1 ทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิครั้งรุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- กระทรวงคมนาคมญี่ปุ่นออกคำสั่งห้ามไม่ให้มีการบินภายในระยะ 30 กิโลเมตรจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิม่าหมายเลข 1 ในจังหวัดฟุกุชิมะ หลังจากที่มีการรั่วไหลของกัมมันตรังสีในระดับสูง

-- ราคาน้ำมันปาล์มที่ตลาดล่วงหน้ามาเลเซียร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 3 เดือนในวันนี้ เนื่องจากความกังวลที่ว่า การปิดโรงงานหลายแห่งในญี่ปุ่นอันเนื่องมาจากผลกระทบของแผ่นดินไหวและสึนามินั้น จะส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเป็นไปอย่างเชื่องช้า และจะทำให้ความต้องการวัตถุดิบต่างๆ หดตัวลงด้วย

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนดึงดูดเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เพิ่มขึ้น 32.2% เมื่อเทียบปีต่อปี ที่ระดับ 7.8 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์

-- นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่น ตำหนิบริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (TEPCO) เกี่ยวกับวิธีจัดการปัญหาที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1

-- นายคาโอรุ โยซาโนะ รมว.เศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นมีทางเลือกที่จะเข้ามาช้อนซื้อหุ้นในตลาด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยหนุนราคาหุ้นญี่ปุ่นให้ดีดตัวขึ้น หลังจากที่ดิ่งลงอย่างหนักนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- สำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) รายงานโดยอ้างข้อมูลจากทางการญี่ปุ่นว่า เหตุเพลิงไหม้ที่บ่อเก็บเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1 ได้ดับลงแล้ว

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ในเดือนก.พ.2554 ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะที่ระดับ 2.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว ทำสถิติเกินดุลการค้าเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกันนับตั้งแต่เดือนก.พ.2553

-- สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์แห่งชาติ ในสังกัดกระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของจีน ยืนยันว่า จีนยังไม่ได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในญี่ปุ่น

-- สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อยู่ที่ 2,722 ราย ขณะที่อีก 3,742 รายยังคงสูญหาย ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นข้อมูล ณ เวลา 15.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น (13.30 น.ตามเวลาประเทศไทย) อย่างไรก็ตาม คาดว่ายอดผู้เสียชีวิตจะเพิ่มสูงขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ