รัฐบาลญี่ปุ่นไม่แสดงความเห็นเรื่องแทรกแซงตลาด หลังเงินเยนพุ่งแรงเทียบดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 08:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากเงินเยนพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้

นายโนดะกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศมีทั้งความตื่นตระหนกและการเก็งกำไร หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่น ซึ่งทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นต้องจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดอย่างใกล้ชิด แต่ทางรัฐบาลยังไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดในขณะนี้

ถ้อยแถลงของนายโนดะมีขึ้นหลังจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 76.25 เยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนแห่ซื้อเงินเยน อันเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่า บริษัทญี่ปุ่นอาจจะเทขายสกุลเงินดอลลาร์เพื่อหันมาซื้อเงินเยน หลังจากผลกระทบของแผ่นดินไหวรุนแรงและคลื่นสึนามิทำให้ญี่ปุ่นเผชิญวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ในขณะนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ก.ย.ปีที่แล้ว กระทรวงการคลังญี่ปุ่น และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา ด้วยการใช้เงินสูงถึง 2.1249 ล้านล้านเยนเพื่อทุ่มซื้อสกุลเงินดอลลาร์ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการแข็งค่าของเงินเยน และถือเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 6 ปีที่ทางการญี่ปุ่นตัดสินใจแทรกแซงตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ