เงินบาทเปิด 30.31/34 แนวโน้มแข็งค่า นลท.ยังจับตาเหตุการณ์ในญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2011 09:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 30.31/34 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นอีกจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 30.40/42 บาท/ดอลลาร์

ช่วงเช้าเงินเยนแข็งค่าขึ้นมาก ส่งผลให้บาทปรับตัวแข็งค่าตาม โดยเมื่อคืนเงินเยนทำสถิติที่ 76.47 เยน/ดอลลาร์ และมีการเทขายเงินเยนกันมาก นักลงทุนต่างกลัวมากเรื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะระเบิด เมื่อคืนมี 2 สาเหตุที่ทำให้นักลงทุนเทขายเยน คือ หน่วยงานด้านพลังงานในอียูออกมาพูดว่าสถานการณ์ในญี่ปุ่นเกินจะควบคุมแล้ว อีกสาเหตุคือมีข่าวลือว่าตลาดนิกเกอิจะปิดทำการวันนี้ แต่จริงๆ แล้วเช้านี้ก็เปิดตามปกติ

ทั้งนี้ จากภาวะเงินเยนแข็งค่าจึงมีความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) อาจจะเข้าแทรกแซงค่าเงิน เพราะไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของญี่ปุ่น และมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกตามไปด้วย เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีระดับเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก

"BOJ อาจเข้า interveen ค่าเงินเยน ไม่เช่นนั้น export ที่เป็นธุรกิจหลักของญี่ปุ่นจะตายกันหมด และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกตามไปด้วย ซึ่งในวันนี้หรือพรุ่งนี้จะมีการประชุมเร่งด่วนของ G7 เพื่อให้ญี่ปุ่นขอความร่วมมือจากธนาคารกลางหลายประเทศในการแทรกแซงค่าเงินเยนให้อยู่ที่ระดับประมาณ 85 เยน/ดอลลาร์" นักบริหารเงิน กล่าว

ส่วนการเคลื่อนไหวของค่าเงินสกุลหลักต่างประเทศช่วงเปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 79.09 เยน/ดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3901 ดอลลาร์/ยูโร

นักบริหารเงิน มองว่า การเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้น่าจะยังผันผวน แต่มีโอกาสปรับตัวไปในทิศทางที่แข็งค่าต่อ มองกรอบไว้ที่ 30.25-30.35 บาท/ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ