กลุ่มบริษัทออกญี่ปุ่นวิตกเงินเยนแข็งค่า หลังดอลลาร์ร่วงหนักเทียบเยนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มบริษัทส่งออกของญี่ปุ่น รวมถึงบริษัทผลิตรถยนต์และบริษัทผลิตอิเล็กทรอนิกส์ ได้แสดงความเป็นห่วงผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากเงินเยนที่พุ่งสูงขึ้น หลังจากที่ดอลลาร์สหรัฐร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 76.25 เยนต่อดอลลาร์ในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตที่ได้รับความเสียหายอยู่แล้วจากการระงับการผลิตอันเนื่องมาจากาการขาดแคลนไฟฟ้าภายหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อสัปดาหืที่แล้ว

เจ้าหน้าที่ของบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ป กล่าวว่า นอกจากเหนือไปจากความเสียหายทางเศรษฐกิจจากเหตุภัยพิบัติแล้ว เงินเยนที่แข็งค่ามีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นเป็นอันมาก ซึ่งทางบริษัทคาดหวังว่า รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นจะใช้มาตรการที่เหมาะสม

เงินเยนที่แข็งค่าทำให้กลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่นวิตกกังวลอย่างมาก เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าทำให้รายได้ของบริษัทเหล่านี้ลดลง ขณะที่อุตสาหกรรมส่งออกถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ระดับของเงินเยน ณ ปัจจุบันนั้นยังห่างไกลจากระดับที่บริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่ๆ เช่น โตโยต้า มอเตอร์ ได้กำหนดไว้ โดยบริษัทเหล่านี้ได้กำหนดค่าอัตราแลกเปลี่ยนของเงินดอลลาร์ไว้ที่ 82 เยนต่อดอลลาร์ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. 2554

เจ้าหน้าที่ของบริษัทอิเล็กทรอนิกส์แห่งหนึ่ง กล่าวว่า ขณะที่บริษัทรถยนต์และอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ๆกำลังย้ายฐานการผลิตไปยังต่างประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินเยนนั้น เราไม่สามารถเพิ่มการผลิตในต่างประเทศได้ในทันทีขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ