China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 17 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

CNPC บริษัทแม่ของปิโตรไชน่าเปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า ขณะนี้ผลผลิตก๊าซธรรมชาติรายวันที่บ่อก๊าซต้าฉิง ฉิงเซิน ของบริษัทปิโตรไชน่าพุ่งขึ้นแตะระดับ 300,000 ลูกบาศก์เมตร

CNPC ระบุว่า บ่อก๊าซดังกล่าวผลิตก๊าซธรรมชาติได้ 1.013 พันล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2553 ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 230 ล้านลูกบาศก์เมตรจากปี 2552 ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าบ่อก๊าซฉิงเซินจะผลิตก๊าซธรรมชาติได้ 1.3 พันล้านลูกบาศก์เมตรในปี 2554

-- บริษัท CNOOC Gas and Power Group ผ่านการตรวจสอบโครงการกำหนดกลไกลการพัฒนาพลังงานสะอาด (CDM) ครั้งที่สาม และจดทะเบียนกับองค์การสหประชาชาติ

ทั้งนี้ คาดกันว่าโครงการ CDM ซึ่งเปิดตัวโดย Zhongshan Jiaming Electric Power บริษัทในเครือของ CNOOC Gas and Power Group นั้นจะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เกือบ 1 ล้านตันต่อปี

ด้านบริษัทก๊าซ แอนด์ พาวเวอร์ บริษัทลูกในอังกฤษของโททาล ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานของฝรั่งเศสจะอยู่ฝั่งผู้ซื้อโครงการ CDM

-- รายงานจากหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ส์ นิวส์ระบุว่า 5 จังหวัดในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนจะมีการพัฒนาเป็นฐานพลังงานในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีฉบับที่ 12 (2554-2558)

หนังสือพิมพ์อ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า เขตปกครองตนเองซินเจียงมีแนวโน้มตั้งเป้าก่อสร้างฐานการผลิตน้ำมันและก๊าซและแหล่งสำรองพลังงาน รวมถึงฐานการผลิตปิโตรเคมีที่สำคัญในปีนี้ถึงปี 2558 ขณะที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียในตั้งสถานะตัวเองเป็นฐานการผลิตที่สำคัญของประเทศและเป็นฐานการดำเนินอุตสาหกรรมเคมีสมัยใหม่

มณฑลส่านซี หนิงเซีย และกานซูตั้งเป้าสร้างฐานการดำเนินธุรกิจด้านพลังงานและเคมีภัณฑ์ของประเทศและเพิ่มการสำรวจน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ รวมถึงพัฒนาพลังงานใหม่ๆ

-- แหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมกล่าวกับหนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ส์ นิวส์ว่า น้ำแข็งติดไฟ (combustible ice) จะได้รับการบันทึกเป็นแหล่งพลังงานใหม่ในแผนพัฒนาพลังงานประจำปี 2554-2558 โดยแผนการด้านพลังงานจะเน้นย้ำถึงแนวโน้มและการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ของน้ำแข็งติดไฟ ทั้งนี้ การนำน้ำแข็งติดไฟมาบรรจุไว้ในแผนพลังงานประจำปี 2554-2558 อาจช่วยให้จีนค้นพบข้อมูลทางเทคนิคเกี่ยวกับการขุดเจาะเพื่อหาน้ำแข็งติดไฟได้เร็วยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ