บีโอไอ เตรียมจัดกิจกรรมนำนักลงทุนไทยไปศึกษาลู่ทางลงทุนในบังคลาเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2011 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ร่วมกับสภาธุรกิจไทย —บังคลาเทศ และหอการค้าบังคลาเทศ จัดกิจกรรมเปิดตลาดการค้าและการลงทุน ระหว่าง 5-8 เมษายน 2554 เพื่อนำคณะนักลงทุนไทยไปศึกษาลู่ทางการลงทุน หลังจากที่บังคลาเทศกำลังลดการนำเข้าสินค้าจากอินเดียลง ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับความสนใจอันดับต้น ๆ จากความเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าของไทย

นายส่งศักดิ์ ลิมบานเย็น รองเลขาธิการบีโอไอ เปิดเผยว่า บีโอไอร่วมกับสภาธุรกิจไทย —บังคลาเทศ และหอการค้าบังคลาเทศ จัดกิจกรรมเปิดตลาดการค้าและการลงทุน ณ เมืองดาการ์ ประเทศบังคลาเทศ ในชื่อ ไทยแลนด์วีค แอด ดาการ์ (Thailand Week at Dhaka) เพื่อเปิดโอกาสการลงทุนของนักลงทุนไทยในสาขาพลังงาน เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง และธุรกิจบริการไปสู่ประเทศบังคลาเทศ และสร้างโอกาสให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคธุรกิจ

กิจกรรมหลักครั้งนี้ จะเป็นการนำคณะนักลงทุนไทยไปศึกษาลู่ทางการลงทุนพร้อมกับการโปรโมทอุตสาหกรรมของไทยที่มีศักยภาพ อาทิอุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป อุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่บังคลาเทศสนใจเป็นพันธมิตรทางการลงทุนร่วมกัน นอกจากนั้นยังได้จัดเวทีเจรจาธุรกิจเพื่อต่อยอดการลงทุนให้กับนักลงทุนทั้ง 2 ประเทศ

สำหรับอุตสาหกรรมที่นักลงทุนไทยควรเข้าไปทำตลาดในบังกลาเทศนั้น ได้แก่ อุตสาหกรรมเสื้อผ้าสำเร็จรูป เนื่องจากบังคลาเทศได้รับยกเว้นภาษีนำเข้าจากสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากนักลงทุนไทยสามารถผลิตสินค้าที่บังคลาเทศได้ ก็จะได้รับการยกเว้นภาษีช่วยลดต้นทุนด้านการผลิตลง ขณะเดียวกันบังคลาเทศยังต้องการสินค้าภาคบริการอีกมาก เพราะภาครัฐบาลสนับสนุนและเปิดโอกาสใช้ชาวต่างชาติเข้ามาลงทุนอย่างเต็มที่ โดยมีอุตสาหกรรมที่ต้องการเร่งด่วน อาทิ พลังงานทดแทน เครื่องใช้ไฟฟ้า และธุรกิจรักษาพยาบาล

บังคลาเทศเป็นประเทศกำลังพัฒนาประเทศหนึ่งในภูมิภาคเอเชียใต้ มีอัตราการเจริญเติบโตอยู่ระหว่างร้อยละ 4.4-6.6 โดยภาคการผลิตที่มีบทบาทต่อเศรษฐกิจที่สำคัญ ได้แก่ การเกษตรและประมง ขณะที่นักลงทุนไทยที่เข้าไปทำธุรกิจในบังคลาเทศแล้วนั้น ได้แก่บริษัท คาลอล ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ (บีดี) จำกัด ดำเนินธุรกิจผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) ร่วมลงทุนกับรัฐบาลบังคลาเทศ ก่อสร้างทางด่วน-เพื่อแก้ปัญหาการจราจร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ