มาเลเซียเผยเหตุแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นอาจกระทบอุตสาหกรรมรถของมาเลเซีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูครีซ์ มหาธีร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมระหว่างประเทศของมาเลเซียเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ในวันนี้ว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรง 9.0 ริกเตอร์ในญี่ปุ่นอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์และอิเล็กทรอนิกของมาเลเซีย โดยคาดว่าอาจจะทำให้ยอดการส่งออกจากญี่ปุ่นไปยังมาเลเซียปรับตัวลดลงตามไปด้วย

"เรากำลังติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ทางกระทรวงกำลังเร่งศึกษาผลกระทบที่คาดว่าจะมีต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ของเรา จากการประเมินเบื้องต้นพบว่า โรงงานต่างๆของเราไม่เพียงแต่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผลกระทบจากวิกฤตพลังงานด้วย เมื่อเกิดวิกฤตพลังงานขึ้นมา อุตสาหกรรมหลายประเภทก็ต้องปรับตัวตามสถานการณ์" นายมูครีซ์กล่าว

ในภาคอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกนั้น นายมูครีซ์กล่าวว่า บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่งที่เข้าไปดำเนินธุรกิจในมาเลเซียอาจจะประสบความยากลำบากในการซื้อชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกในญี่ปุ่น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกของมาเลเซียด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิทั่วภูมิภาคฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออกของญี่ปุ่น ซึ่งไม่เพียงแต่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเท่านั้น แต่ยังทำให้อุตสาหกรรมต่างๆกลายเป็นอัมพาต รวมทั้งทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ หลังจากเกิดระเบิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า และทำให้ระดับการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีเพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ