หอการค้าไทย เลือก"ดุสิต นนทะนาคร"เป็นประธานอีก 1 สมัย, ชู 4 นโยบาย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2011 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการหอการค้าไทย มีมติเลือกตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ รวม 76 คน แทนคณะกรรมการชุดเดิมที่หมดวาระลง และที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหม่ลงมติให้นายดุสิต นนทะนาคร เป็นประธานกรรมการหอการค้าไทยต่ออีก 1 วาระ

นายดุสิต กล่าวว่า คณะกรรมการชุดนี้มีแนวทางในการขับเคลื่อนหอการค้าไทย ในช่วง 2 ปีข้างหน้า โดยมีงานสำคัญที่ต้องดำเนินงานต่อเนื่อง ที่จะต้องเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 4 เรื่องหลัก คือ แผนยุทธศาสตรป์ระเทศไทย ในปี 2554 นี้จะเน้นการปรับโครงสร้างทางการค้า และการส่งเสริมจริยธรรมและธรรมาภิบาล เช่น ธุรกิจเกษตรประมงและอาหาร มีโครงการขยายมาตรฐาน ThaiGap ไป ยังหอการค้าจังหวัดที่มีความพร้อม, ธุรกิจการค้าชายแดน โครงการเส้นทางคมนาคมทางน้ำรวมกัน 3 ประเทศ ไทย กัมพูชาและเวียดนามสร้างเส้นทางเชื่อมโยงทางการค้าและการท่องเที่ยวตามแนวชายฝัง เป็นการพัฒนาระบบขนส่ง และสิ่งอำนวยความสะดวกในการขนส่งให้มีประสิทธิภาพ รวทั้งธุรกิจสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตโดยการจัดทำและใช้ ระบบมาตรฐานฝีมือแรงงาน พร้อมกำหนดอัตราค่าจ้างให้สอดคล้องกัน

เรื่องต่อมา คือ การเสริมสร้างเครือข่ายหอการค้าจังหวัดอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง 1 ใน 3 ของหอการค้าจังหวัดมีความแข็งแกร่งมากมีบทบาทนำและมีการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยราชการในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมในท้องถิ่นอีก1ใน3เข้มแข็งและมีการประสานงานในระดับที่ลดหลั่นลงไปส่วน ที่เหลือพวกเราคงต้องช่วยกันพัฒนาให้สามารถขึ้นมาอยู่ในระดับที่แข็งแรง

เรื่องถัดมา คือ การลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งเป็นภารกิจที่ต้องทำอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ จากประกายความคิดของกรรมการกลุ่มเล็กๆจนมาเป็นมติที่ประชุมหอการค้าไทยแล้วเห็นผลอย่างเป็น รูปธรรมในโครงการ 1 ไร่ 1 แสน และ 1 บริษัท 1 ชุมชน เราจะต้องช่วยกันรณรงค์ต่อไปร่วมกันแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมซึ่ง จะอยู่ในสายเลือดของพวกเรา เมื่อทุกจังหวัดมีความคิดเพื่อสังคม พลังขับเคลื่อนเหล่านี้จะทำให้พวกเราเป็น“ผู้นำ"ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อการพัฒนาสังคมรอบข้างอย่างแท้จริง

เรื่องสุดท้าย คือ การป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น หัวใจสำคัญของการป้องกันทุจริตและคอร์รัปชั่นนั้น ผู้นำรัฐบาลต้องเอาด้วย ประชาชนตั้งแต่เด็กและผู้ใหญ่ต้องมีความกล้าและมีจิตสำนึกในการปฏิเสธการทุจริตทุกรูปแบบ ซึ่งหอการค้าไทยของเราได้จุดประกายเรื่องนี้แล้ว และจะรณรงค์ต่อไปอย่างเป็นระบบ โดยขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการกระจายข่าวสาร เพื่อสร้างความตื่นตัวแก่ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป โดยจะมีแผนงานที่ชัดเจน ตั้งแต่กลางปีนี้เป็นต้นไป

ส่วนโครงการป้องกันการทุจริตและประพฤติมิชอบ ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ (IntegrityPact) ขณะนี้ กระทรวงการคลังได้เข้ามารับผิดชอบดูแล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ