World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากเงินเยนพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้

-- สถานทูตสหรัฐในประเทศญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ประชาชนชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ภายในรัศมี 80 กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1 ในญี่ปุ่น ให้อพยพออกจากพื้นที่ หรือหากการอพยพไม่สามารถทำได้อย่างปลอดภัยก็ให้เข้าไปอยู่ในตัวอาคาร

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินภายในประเทศเพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านล้านเยนในวันนี้ เพื่อปกป้องระบบการธนาคารของประเทศจากผลกระทบของเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดปรับตัวลดลง 9.7% มาอยู่ที่ 1.133 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในไตรมาสสุดท้ายของปี 2553 ซึ่งเป็นตัวเลขขาดดุลที่ลดลงน้อยที่สุดนับตั้งแต่สิ้นปี 2552

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้พูดคุยกับนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นทางโทรศัพท์วันนี้ โดยสหรัฐให้คำมั่นว่า จะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือญี่ปุ่น พร้อมกับเตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์มายังประเทศญี่ปุ่น

-- ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์เหล็กกล้าของจีนมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิถาโถมเข้ากระหน่ำญี่ปุ่นและสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่พื้นที่ที่ประสบเหตุแผ่นดินไหวล้วนเป็นฐานการผลิตท่อเหล็กกล้า แผ่นโลหะ และเป็นฐานการส่งออกเหล็กกล้าที่สำคัญของญี่ปุ่น

-- นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เปิดเผยว่า เขาจะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อตรวจสอบสถานการณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าหมายเลข 1

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐมนตรีคลังกลุ่ม G-7 จะจัดการประชุมทางไกลผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ในวันศุกร์ที่ 18 มี.ค.นี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่น และผลกระทบของเหตุภัยพิบัติดังกล่าวที่จะมีต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงิน

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า สมาคมอุตสาหกรรมเกลือแห่งญี่ปุ่นจะระบายเกลือจำนวน 900 ตันออกจากสต็อกเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนเกลือสำหรับการปรุงอาหาร หลังจากที่โรงงานผลิตเกลือ 6 แห่งในประเทศต้องระงับการผลิต เนื่องจากเกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงทางตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันออกของญี่ปุ่น

-- ธนาคารกลางอินเดียประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมเงินเฟ้อ

การประกาศขึ้นดอกเบี้ยดังกล่าวจะส่งผลให้ repo rate หรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้นที่ธนาคารพาณิชย์จ่ายให้กับแบงก์ชาติ เพิ่มขึ้นเป็น 6.75% และ reverse repo rate หรืออัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารกลางจ่ายให้กับเงินฝากของแบงก์พาณิชย์ เพิ่มขึ้นเป็น 5.75%

-- ประชาชนชาวญี่ปุ่นราว 10,000 คน มุ่งหน้าไปยังศูนย์อพยพและสำนักงานสาธารณสุขรวม 26 แห่งในจังหวัดฟูกุชิม่าเมื่อวานนี้ เพื่อตรวจหาสารกัมมันตรังสีที่สัมผัสร่างกาย หลังเกิดการรั่วไหลของกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า

-- นายฮิโรมาสะ โยนิคูระ ประธานสมาพันธ์ธุรกิจญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้รัฐบาลและธนาคารกลางญี่ปุ่นใช้มาตรการที่จริงจัง รวมทั้งการเข้าแทรกแซงค่าเงินเยนที่พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากเงินเยนที่พุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดเมื่อเทียบกับดอลลาร์นั้น สะท้อนให้เห็นว่ามีการเก็งกำไรและยังเป็นการแข็งค่ามากจนเกินไป

-- รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า การที่เงินเยนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้าวันนี้นั้น ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่ไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของตลาด และยังกล่าวด้วยว่า การเก็งกำไรเป็นสาเหตุที่ทำให้เงินเยนพุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

-- การส่งออกของสิงคโปร์ขยายตัวช้ากว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากการส่งออกสินค้าอิเล็คทรอนิคลดลง เพราะวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีนได้ทำให้อุปสงค์ด้านชิ้นส่วนประกอบจากจีนลดลง

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกประกาศเตือนว่า หลายพื้นที่ในกรุงโตเกียวจะไม่มีไฟฟ้าใช้ช่วงเย็นไปจนถึงกลางคืนของวันนี้ เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้ความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น

-- นายอาลี-อัคบาร์ ซาเลฮี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านออกโรงเตือนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาในกรณีที่ต่างชาติเข้าแทรกแซงกิจการทางทหารในบาห์เรน

-- เว็บไซต์ข่าว detikcom รายงานว่า ญี่ปุ่นได้ขอร้องให้อินโดนีเซียช่วยจัดหาน้ำมันและก๊าซเพิ่มเติมเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากภัยพิบัติ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ