กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ยืนยันอุปทานเกลือในประเทศพอเพียง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2011 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่า จีนมีเกลือในปริมาณที่พอเพียงต่อการบริโภคภายในประเทศ หลังจากที่เกิดข่าวลือเรื่องการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นสู่ทะเลจนทำให้ประชาชนในหลายมณฑลของจีนแห่ซื้อเกลือเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเกรงว่า เกลือที่ผลิตจากน้ำทะเลจะมีความปลอดภัยน้อยลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ของกระทรวงที่ได้มีการเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ระบุว่า อุปทานเกลือในประเทศอยู่ในปริมาณที่พอเพียง โดยจีนมีความสามารถในการผลิตเหลือต่อปีกว่า 80 ล้านตัน แต่การบริโภคเกลือในประเทศนั้น คิดเป็นสัดส่วนเพียง 8 ล้านตันต่อปี ซึ่งบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเกลือส่วนใหญ่จะมีเกลือในสต็อกที่เพียงพอต่อการบริโภคเป็นเวลา 3 เดือน

ทั้งนี้ แถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีนมีเนื้อหาคล้ายคลึงกับที่บริษัทผู้ผลิตเกลือรายใหญ่สุดของจีนได้เผยแพร่ก่อนหน้านี้ หลังจากที่ประชาชนแห่ซื้อเกลือเพราะเชื่อข่าวลือที่ว่า เกลือที่ผสมไอโอดีนจะช่วยป้องกันพิษจากสารกัมมันตรังสีได้

บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ซอลท์ อินดัสทรี คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทมีสต็อกเกลือมากพอที่จะรองรับความต้องการของประชาชน จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกแล้วพากันกักตุนเกลือ และเกลือส่วนใหญ่ที่จำหน่ายในจีนนั้นก็มีส่วนผสมของไอโอดีนอยู่แล้ว ตามมาตรการของรัฐบาลเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดปกติอันเนื่องมาจากการขาดสารไอโอดีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ