ผู้เชี่ยวชาญมองยางตกจากการกดราคา เชื่อฟื้นตัวตามแนวโน้มอุตฯยานยนต์โต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 18, 2011 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริษัทร่วมทุนยางพาราระหว่างประเทศ (IRCo) เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์ราคายางค่อยๆ ดีขึ้น เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดี

เพราะจริงๆ แล้วราคายางไม่ได้มีส่วนเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยพิบัติที่ญี่ปุ่น เพราะยอดรถยนต์ก็โตทุกวัน รถยนต์บ้านเราขายดีเทน้ำเทท่า ที่จีน อเมริกา ที่อินเดีย ก็ขายไม่ทันผลิตไม่ทัน แต่ราคาที่มีการปรับลงเกิดจากผู้ซื้อกดราคา เมื่อมีสถานการณ์แผ่นดินไหวและสถานการณ์ตะวันออกกลาง จึงนำมาเป็นประเด็นกดราคา

"ไม่ได้เกี่ยวกับสถานการณ์ภัยพิบัติที่ญี่ปุ่น แค่ผู้ซื้อกดราคา ประเด็นมีอยู่แค่นี้ พอมีสถานการณ์แผ่นดินไหว มีสถานการณ์ตะวันออกกลาง ก็หาเรื่องกดราคา"นายเยี่ยม กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายเยี่ยม กล่าวว่า 3 ประเทศผู้ส่งออกยาง คือ ไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซียจะมีการประชุมหารือแนวทางการพยุงราคายางในเร็วๆนี้ ซึ่งหากราคายางต่ำกว่า 120 บาท/กก. อย่างที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีประกาศรับประกันราคายางไว้ ก็คงจะต้องมีมาตรการระงับการส่งออกหรือชะลอการส่งออก พร้อมกับรอดูมาตรการอื่นๆ ว่าทางมาเลเซีย และอินโดนีเซียจะเสนอมาตรการอะไรมา

สำหรับไทย คงรอผลการประชุมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในสัปดาห์นี้ และผลประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ว่าจะมีนโยบายอย่างไรก่อน จากนั้นไทยจะส่งต่อให้อินโดนีเซีย มาเลเซียพิจารณาในการประชุมร่วม 3 ประเทศผู้ส่งออกยาง

อย่างไรก็ตาม หากราคายางดีขึ้นก็ต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป แต่ถ้าแย่ลง IRCo ก็คงต้องรีบประชุม

"ต้องติดตามสถานการณ์ ถ้าไข้ไม่เยอะเราจะให้กินยาเยอะทำไม ไม่จำเป็น แต่ถ้าไข้หนักก็ค่อยให้กินยาเยอะ"นายเยี่ยม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ