China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 18 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2011 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชวงหุย กรุ๊ป ผู้ผลิตเนื้อสัตว์รายใหญ่สุดของจีนออกมาขอโทษหลังถูกกล่าวหาว่า ใส่ส่วนผสมที่ผิดกฎหมายในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ของบริษัทในเครือของกลุ่มบริษัท

แถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกลุ่มบริษัทระบุว่า "ชวงหุย กรุ๊ป ขออภัยที่จิหยวน ชวงหุย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของชวงหุย กรุ๊ป ถูกเปิดโปงถึงความเกี่ยวพันกับกรณีใช้สารเคล็นบูเตอรอล (clenbuterol)"

ทั้งนี้ เคล็นบูเตอรอลเป็นสารเคมีที่สามารถใช้เลี้ยงสุกรเพื่อป้องกันการสะสมไขมัน ซึ่งถูกสั่งห้ามใช้เลี้ยงสุกรในจีนเนื่องจากเป็นสารที่สร้างกล้ามเนื้อในสุกรและเป็นพิษต่อร่างกายมนุษย์ที่ได้รับสารเข้าไป

กระทรวงเกษตรของจีนได้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ไปยังมณฑลเหอหนานเพื่อทำการสอบสวนกรณีดังกล่าว ในขณะที่รัฐบาลท้องถิ่นได้สั่งให้ฟาร์มเลี้ยงหมู 16 แห่งระงับการขายสุกรและเนื้อสุกรรวมทั้งหยุดใช้อาหารสัตว์ที่ต้องสงสัยว่ามีสารดังกล่าวเป็นส่วนผสม

-- ราคาสัญญาน้ำมันปรุงอาหารที่ซื้อขายในตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (DCE) และ ตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (ZCE) ลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งผลิตภัณฑ์น้ำมันที่หลุดระดับ 10,000 หยวนต่อตัน หลังราคาพลังงานลดลงอย่างมากเมื่อไม่นานมานี้

ราคาอ้างอิงสัญญาน้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันปาล์ม และ น้ำมันเรพซีด ลดลง 1.09%, 0.91% และ 0.9% แตะที่ 9,832 หยวน/ตัน, 8,947 หยวน/ตัน และ 9,894 หยวน/ตัน ตามลำดับ

นอกจากนี้ การชะลอตัวลงของอุปทานหลังช่วงวันหยุดในช่วงเทศกาลตรุษจีนยังเป็นแรงกดดันต่อสัญญาน้ำมันปรุงอาหารเมื่อไม่นานมานี้ โดยราคาและอุปสงค์ที่ลดลง ส่งผลให้เทรดเดอร์ยังเฝ้าจับตาสถานการณ์และยังไม่กล้าเข้าซื้อเป็นจำนวนมาก

-- มณฑลเฮย์หลงเจียง ซึ่งเป็นแหล่งผลิตถั่วเหลืองรายใหญ่สุดของจีน จะเปิดประมูลขายถั่วเหลืองจากสต็อกสำรองของรัฐบาลในวันนี้

ทั้งนี้ การเปิดประมูลขายถั่วเหลืองจากสต็อกสำรองของรัฐบาลในมณฑลเฮย์หลงเจียงครั้งผ่านๆ มา ไมได้รับความสนใจในการประมูลซื้อ โดยมณฑลขายถั่วเหลืองได้เพียง 167,000 ตันนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2553 เป็นต้นมา

-- สมาคมอุตสาหกรรมยางของจีน (CRIA) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมยางของจีนจะพัฒนานวัตกรรมทางเทคโนโลยีและใช้กลยุทธ์ด้านวัตถุดิบใหม่ๆ ในช่วงปี 2554-2558 ซึ่งจะมุ่งความสนใจไปที่การประหยัดพลังงานและลดปริมาณการปล่อยมลภาวะ

นายฟาน เรนเต๋อ นายกสมาคม CRIA กล่าวในการประชุม 6 China Rubber Conference ที่กำลังดำเนินตามแผน 5 ปี ว่า อุตสาหกรรมยางภายในประเทศจะทดแทนผลิตภัณฑ์เก่าด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพด้านการประหยัดพลังงาน, ความปลอดภัย, และ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และจะมุ่งสร้างแบรนด์เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

นายฟานคาดว่า การใช้ยางดิบของจีนจะขยายตัว 33% แตะที่ 8.6 ล้านตันในปี 2558 และมีอัตราการเติบโตต่อปีที่ 6.67% และคาดว่ากำลังการผลิตผลิตภัณฑ์ยางจะเพิ่มขึ้น 35% ในช่วงปี 2554-2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ