รบ.ญี่ปุ่นซาบซึ้งสมาชิก G-7 ร่วมมือแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดเงินเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2011 12:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความขอบคุณประเทศสมาชิกกลุ่ม G-7 ที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อควบคุมเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างรุนแรงหลังจากเกิดแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"ผมขอขอบคุณประเทศสมาชิกสำหรับความร่วมมือที่เป็นมิตร" นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นกล่าวหลังจากการประชุมผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์กับรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่ม G-7 ซึ่งได้แก่อังกฤษ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น และสหรัฐ

ด้านนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า "ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความร่วมมือของกลุ่ม G-7 ในครั้งนี้จะช่วยสร้างเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ ในขณะที่บีโอเจก็จะเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินอย่างต่อเนื่อง"

นายโยคิโอะ เอดาโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การที่ประเทศกลุ่ม G-7 ร่วมมือกันในการรักษาเสถียรภาพของตลาดในครั้งนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวที่สำคัญมาก

ขณะที่นายคาโอรุ โยซาโนะ รมว.เศรษฐกิจและนโยบายการคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า "G-7 ตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมในช่วงเวลาที่เหมาะสมอย่างยิ่ง"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G-7 ในวันนี้ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ดำเนินการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน โดยระบุว่า รัฐบาลสหรัฐ อังกฤษ แคนาดา และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะร่วมมือกับญี่ปุ่นในวันนี้ เพื่อเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา หลังจากตลาดมีความผันผวนมากเกินไป และเงินเยนได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ