สนง.สถิติแห่งชาติจีนเผยราคาบ้านในจีนเดือนก.พ.สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2011 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ราคาบ้านในเมืองใหญ่ๆส่วนใหญ่ของจีนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า รัฐบาลจะได้พยายามที่จะชะลอความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ราคาที่อยู่อาศัยเชิงพาณิชย์ใหม่ๆลดลงเพียงแค่ 8 เมืองที่อยู่นอกเหนือเครือข่ายสถิติข้อมูลของเมืองใหญ่ๆ 70 เมืองที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจัดเก็บข้อมูล โดยราคาที่อยู่อาศัยในเมืองอีก 56 แห่งนั้น ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเทียบเป็นรายเดือน

สำหรับโครงการที่อยู่อาศัยมือสองนั้น ราคาบ้านยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในเมืองใหญ่ 50 เมืองช่วงเดือนก.พ. จากระดับเดือนม.ค. โดยมีเพียง 4 เมืองเท่านั้นที่ราคาบ้านมือสองลดลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือนในเดือนก.พ.

เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว ราคาบ้านใหม่สูงขึ้นในเมืองใหญ่ 68 เมือง จากทั้งหมด 70 เมือง สำหรับในกรุงปักกิ่งซึ่งรัฐบาลได้เพิ่มเงินดาวน์ที่อยู่อาศัยและสั่งห้ามซื้อบ้านหลังที่ 3 นั้น ราคาบ้านใหม่สูงขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ.จากระดับม.ค. และสูงขึ้น 6.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำหรับในเมืองเซี่ยงไฮ้และฉงชิ่งซึ่งมีการจัดเก็บภาษีอสังหาฯเมื่อต้นปีนั้น ราคาบ้านใหม่สูงขึ้น 0.9% และ 0.4% เมื่อเทียบเป็นรายเดือนตามลำดับ

เมื่อเทียบปีต่อปี ราคาอสังหาริมทรัพย์ใหม่ในเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้น 2.3% ส่วนในฉงชิ่งนั้น ราคาอสังหาฯใหม่สูงขึ้น 6.2%

เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ขึ้นเงินดาวน์บ้านหลังที่ 2 ขั้นต่ำเป็น 60% ของมูลค่าอสังหาฯ จากระดับเดือนเม.ย.ปีที่แล้วที่ 50% และขอให้ทางการในรดับท้องถิ่นกำหนดเป้าหมายในการควบคุมราคาที่สมเหตุสมผล เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเก็งกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ