World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มีนาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 มี.ค.ร่วงลง 16,000 ราย สู่ระดับ 385,000 ราย มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ 387,000 ราย

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทั่วไปเดือนก.พ.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังกลุ่ม G-7 ในวันนี้ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตรา เพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน โดยที่ประชุมเปิดทางให้ญี่ปุ่นดำเนินการดังกล่าวโดยร่วมมือกับประเทศอื่นๆในกลุ่ม G-7

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐปรับตัวลดลง 0.1% ในเดือนก.พ. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6% ส่วนอัตราการใช้กำลังผลิตในเดือนก.พ.ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 76.3% ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 76.5%

-- สำนักงานป้องกันภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ระดับสารกัมมันตรังสีที่บริเวณรอบๆเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 279.4 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่งโมง ในช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเทียบกับระดับ 292.2 ไมโครซีเวิร์ต/ชั่วโมงของเมื่อค่ำวานนี้ หลังจากกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น (SDF) ได้ใช้เฮลิคอปเตอร์บินขึ้นไปฉีดน้ำใส่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหรือ UNSC ได้อนุมัติให้มีการจัดตั้งเขตพื้นที่ห้ามบินและการดำเนินการทางทหารอื่นๆ เพื่อป้องกันไม่ให้กองทัพภายใต้การนำของนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำของลิเบียใช้กำลังกวาดล้างกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลในเมืองเบงกาซี และยุติการเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้าม

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกล่าวว่าความเสียหายที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิถือเป็น "ภัยร้ายแรง" ต่อประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง แต่ย้ำว่ารัฐบาลสหรัฐไม่มีแผนการเร่งด่วนในการขยายพื้นที่อพยพประชาชนออกนอกรัศมี 80 กิโลเมตรรอบโรงงานดังกล่าวที่ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

-- กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ยืนยันว่า จีนมีเกลือในปริมาณที่พอเพียงต่อการบริโภคภายในประเทศ หลังจากที่เกิดข่าวลือเรื่องการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นสู่ทะเลจนทำให้ประชาชนในหลายมณฑลของจีนแห่ซื้อเกลือเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเกรงว่า เกลือที่ผลิตจากน้ำทะเลจะมีความปลอดภัยน้อยลง

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินภายในประเทศเพิ่มอีก 3 ล้านล้านเยนในวันนี้ เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของแผ่นดินไหวครั้งใหญ่

-- นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เปิดเผยในวันนี้ว่า IAEA จะส่งทีมงานไปยังพื้นที่ใกล้กับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิชิ ภายในช่วง 2-3 วันนี้ เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่กระจายของกัมมันตรังสี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ราคาบ้านในเมืองใหญ่ๆส่วนใหญ่ของจีนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้ว่า รัฐบาลจะได้พยายามที่จะชะลอความร้อนแรงในตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะฟื้นตัวขึ้นจากผลกระทบของเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงและคลื่นยักษ์สึนามิได้

-- สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิที่ประเทศญี่ปุ่นซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 6,539 ราย และสูญหายอีก 10,354 ราย

-- รัฐบาลออสเตรเลียได้แนะนำให้ชาวออสเตรเลียเดินทางออกจากกรุงโตเกียวและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งถือเป็นการยกระดับคำเตือนเรื่องการเดินทางที่บ่งชี้ภุงความกังวลเกี่ยวกับการสัมผัสกับกัมมันตภาพรังสีของออสเตรเลียเป็นครั้งแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ