"กรณ์"รับกังวลปัญหาลิเบีย-ตอ.กลางกระทบราคาน้ำมัน จับตาใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2011 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ประเด็นที่มีความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในระยะสั้น คือ สถานการณ์ความรุนแรงในประเทศลิเบีย ซึ่งจะมีผลต่อราคาน้ำมันในตลาดโลก เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าน้ำมันมากสุดในภูมิภาค ดังนั้น เมื่อราคาน้ำมันสูงขึ้นก็ย่อมส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ จึงเป็นเรื่องที่ต้องจับตาใกล้ชิดต่อสถานการณ์ในลิเบียและกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ดี แม้ขณะนี้ราคาน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้น แต่รัฐบาลยังไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร โดยจะประเมินสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอยู่ตลอดเวลา และประสานงานกับกระทรวงพลังงานอย่างใกล้ชิด

สำหรับปัญหาภัยพิบัติในประเทศญี่ปุ่นนั้น รมว.คลัง มองว่า ในภาพรวมไม่น่าจะส่งผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจไทย ซึ่งจากการหารือร่วมกับหลายฝ่ายพบว่า เหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในญี่ปุ่นจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวในภูมิภาคที่เคยวางแผนจะไปท่องเที่ยวญี่ปุ่นได้เปลี่ยนแผนมาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้น ซึ่งน่าจะช่วยทดแทนกับจำนวนนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นที่ต้องยกเลิกการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยได้

อีกทั้งในระยะยาวญี่ปุ่นจำเป็นต้องมีการลงทุนมากขึ้น และจะต้องกระจายการลงทุนไปยังประเทศต่างๆ เพื่อกระจายความเสี่ยง ซึ่งประเทศไทยน่าจะได้รับประโยชน์ในจุดนี้จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายการลงทุนของญี่ปุ่น อีกทั้งนักลงทุนญี่ปุ่นมีความพอใจและคุ้นเคยกับการลงทุนอุตสาหกรรมต่างๆ ในประเทศไทยอยู่แล้ว

นายกรณ์ เชื่อว่าปัญหาภัยพิบัติร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ ญี่ปุ่นจะสามารถฝ่าฟันวิกฤติและนำประเทศกลับมาเข้มแข็งได้โดยเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ