พณ.เปิดAEC Trade Center เตรียมพร้อมผู้ประกอบการไทยใช้ประโยชน์AEC ปี 58

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้จัดตั้ง AEC Trade Center เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการไทยในการเตรียมความพร้อม และใช้ประโยชน์จากการที่อาเซียนจะเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 2558 โดยอาเซียนจะเป็นเขตเศรษฐกิจที่มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ แรงงานมีฝีมือ และทุนได้อย่างเสรี

"ที่ผ่านมา เราได้ออกไปสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับเกษตรกร ผู้ประกอบการ ประชาชน ทุกภาคส่วนของประเทศ โดยปีที่แล้วทำไปกว่า 80 ครั้ง ปีนี้ก็มีแผนทำต่อเนื่อง แต่ผลสำรวจก็ยังบอกว่ายังมีคนไม่รู้จัก AEC อีก ก็ต้องมีการสื่อสารให้มากขึ้น ต้องพยายามมากขึ้น และ AEC Trade Center ที่จัดตั้งขึ้น จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการกระตุ้นให้คนไทยรู้จักและใช้ประโยชน์จาก AEC" อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าว

ทั้งนี้ ภายใต้ AEC Trade Center จะมี SMEs Support Center เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ในการหาช่องทางและโอกาสบุกเจาะตลาดอาเซียนได้ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถเข้ามาขอรับคำปรึกษาได้ หรือกรณีที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรี ก็สามารถเข้ามารับคำปรึกษา เพื่อหาทางออกได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป การเจรจาเปิดเสรีทางการค้าจะเข้าสู่ระยะที่ 2 โดยระยะแรกเกิดขึ้นในช่วงปี 43-44 ซึ่งไทยเริ่มต้นเจรจาจัดทำข้อตกลงการค้าเสรี(FTA) กับประเทศต่างๆ ส่วนระยะที่ 2 จะเป็นช่วงการเจรจาเพิ่มเติมเพื่อปรับปรุงข้อตกลง FTA ที่ไทยทำกับประเทศต่งๆ ไปแล้ว รวมถึงเจรจาเปิดเสรีเพิ่มเติมกับประเทศใหม่ๆ

โดยในปีนี้ไทยมีแผนเจรจา FTA ใหม่กับหลายประเทศ เช่น ชิลี, สหภาพยุโรป(EU) และกับประเทศคู่เจรจาเดิม เช่น ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อินเดีย, ญี่ปุ่น, สมาคมการค้าเสรีแห่งยุโรป รวมถึงเร่งรัดผลักดันให้ FTA ไทย-เปรู มีผลบังคับใช้ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ