เจโทรปลื้มไทย-ญี่ปุ่นจับมือหนุนการลงทุนร่วมกัน สร้างโอกาสสู่ธุรกิจใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2011 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูเนโนริ ยามาดะ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น หรือเจโทร กรุงเทพฯ เผยผลสำเร็จจากการจัดงาน "Invest Japan symposium: เชิญร่วมค้นหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ในญี่ปุ่น-ประตูสู่การค้าโลก" ได้รับความสนใจและความร่วมมือจากรัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลไทยในการสนับสนุนการลงทุนจากไทยในญี่ปุ่นในหลายประการ

ประการแรก หน่วยงานรัฐบาลไทยและรัฐบาลญี่ปุ่นมีการพิจารณาสิทธิพิเศษสำหรับนักลงทุนไทยในญี่ปุ่น เช่น สิทธิพิเศษทางด้านภาษี หรือบริการสนับสนุนจากสำนักงาน Invest Japan Business Support Center(IBSC) ของเจโทร เช่น การให้พื้นที่สำนักงานชั่วคราวในประเทศญี่ปุ่นฟรี

ประการที่สอง เกิดความร่วมมือระหว่างกันทั้งภาครัฐและเอกชนไทยกับญี่ปุ่น นำโดยนายวัชระ พรรณเชษฐ์ ที่ได้ผลักดันให้เกิด Joint Statement และการลงนามใน Memorandum of Understanding เพื่อความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจระหว่างกันมากขึ้น

ประการที่สาม สามารถนำเสนอตัวอย่างของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่น ได้แก่ ร้านอาหารโคคา ผลิตภัณฑ์แบรนด์นารายา และสปา เอเชีย เฮิร์บ แอสโซซิเอชั่น ตลอดจนได้รับความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai), Tokyo AIM, ธนาคารกรุงเทพ และ Japan Asia Investment (JAIC) ในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการระดมทุนผ่านตลาดเงินและตลาดทุน

นอกจากนี้ ยังมีนักธุรกิจไทยจำนวนมากแสดงความสนใจในการลงทุนในญี่ปุ่น ซึ่งดูได้จากการสำรองที่นั่งเพื่อเข้าร่วมงานสัมมนา Invest Japan Symposium ที่เกินจำนวนที่เปิดรับกว่า 30% ก่อนถึงวันปิดรับสมัคร

ประธานเจโทร กรุงเทพฯ เชื่อมั่นว่าการลงทุนของธุรกิจไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการพัฒนาเทคโนโลยี การใช้ญี่ปุ่นเป็นฐานในการเชื่อมโยงไปยังทั่วโลก ตลอดจนการใช้ประโยชน์จากตลาดญี่ปุ่นในการกำหนดความนิยมด้านสินค้าแฟชั่นและไลฟ์สไตล์นั้น จะทำให้ศักยภาพในการแข่งขันอยู่ในตำแหน่งที่มีความได้เปรียบ

"แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในญี่ปุ่นเมื่อเร็วๆ นี้ เศรษฐกิจของญี่ปุ่นตลอดจนสิทธิประโยชน์ของการลงทุนในญี่ปุ่นจะยังคงเดิม สัมพันธภาพทางธุรกิจกับไทยจะไม่ได้รับผลกระทบ และเราเชื่อมั่นว่าเราจะฟื้นตัวได้ในไม่ช้านี้" นายยามาดะ กล่าว

อนึ่ง งานสัมมนา Invest Japan Symposium มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้แก่นักธุรกิจไทยในการส่งเสริมการลงทุนจากประเทศไทยในประเทศญี่ปุ่นเพื่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ