ก.พลังงานจะขยายเวลาจำหน่ายไบโอดีเซลบี 2 ไปไม่มีกำหนด เริ่มมีผล 1 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2011 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริศักดิ์ วิทยอุดม รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานเตรียมออกประกาศขยายระยะเวลาการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล บี 2 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ตามมติคณะรัฐมนตรีในการขยายระยะเวลาการจำหน่ายไบโอดีเซล บี2 ออกไป เพื่อให้สถานการณ์ปาล์มน้ำมันในประเทศเพียงเพื่อกับการบริโภค

จากเดิมที่กระทรวงพลังงานกำหนดระยะเวลาการปรับสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลบี 100 ในน้ำมันดีเซลจาก 3% เป็น 2% จนถึงสิ้นเดือนมี.ค.นี้ โดยประกาศขยายระยะเวลาการจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล บี 2 จะมีผลในวันที่ 1 เม.ย.54 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ปาล์มน้ำมันจะเข้าสู่ปกติ

นายศิริศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมันในประเทศเริ่มทยอยออกสู่ตลาดจนเกือบใกล้เคียงภาวะปกติแล้ว ซึ่งกรมธุรกิจพลังงานได้ประมาณการณ์ว่าในเดือนเม.ย.นี้จะมีสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ(CPO)ประมาณ 100,000 ตัน/เดือน ขณะที่ปริมาณสำรองปกติที่ใช้ในการผสมผลิตไบโอดีเซล บี2 อยู่ที่ 120,000 ตัน/เดือน

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการน้ำมันในการขยายระยะเวลาการจำหน่ายไบโอดีเซลบี 2 ออกไประยะหนึ่ง เพื่อให้ปริมาณวัตถุดิบปาล์มน้ำมันมีเพียงพอในภาคการบริโภคในระดับปกติตามที่รัฐบาลต้องการ ซึ่งมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาขาดแคลนปาล์มน้ำมันอีก

อย่างไรก็ดี จากการสอบถามผู้ค้าน้ำมันรายอื่น เช่น บริษัท เชลล์ในประเทศไทย จำกัด พบว่าเชลล์พร้อมให้ความร่วมมือจำหน่ายไบโอดีเซลบี 2 จนกว่าวัตถุดิบจะเพียงพอในการบริโภค โดยขณะนี้เชลล์ได้รับซื้อไบโอดีเซล บี 100 มาผสมในน้ำมันดีเซล เพื่อจำหน่ายในปริมาณที่เพียงพอกับในการจำหน่ายแต่ละเดือน และยืนยันว่าไม่มีการกักตุนไบโอดีเซลบี 100 อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ