BCP คาดราคาดีเซลมีโอกาสสูงขึ้นอีก 3-5 เหรียญฯ/บาร์เรลในสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2011 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการ บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) คาดว่า ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะราคาน้ำมันดีเซลอาจขยับขึ้นสูงได้อีก 3-5 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากราคาในปัจจุบัน เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศลิเบีย หลังกองกำลังทางอากาศของสหรัฐฯ ทำการโจมตีเพื่อกดดันให้ผู้นำลิเบียหยุดการเคลื่อนไหวส่งผลให้ราคาน้ำมันในตลาดกลับมาปรับตัวสูงขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบางจากฯ จะยังคงมีการตรึงราคาน้ำมันดีเซลให้อยู่ที่ลิตรละไม่เกิน 30 บาท ตามนโยบายของรัฐบาลไปจนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้ แต่ก็ต้องดูว่าการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ในวันพรุ่งนี้ว่าจะมีแนวทางใดในการช่วยเหลือผู้ค้า หลังราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ขณะนี้ค่าการตลาดน้ำมันในกลุ่มดีเซลอยู่ที่ลิตรละ 30 สตางค์ ซึ่งถือว่าต่ำมาก ขณะที่ค่าการตลาดน้ำมันในกลุ่มเบนซินและแก๊สโซฮอล์ อยู่ที่ 1.45 บาท/ลิตร

ด้านฝ่ายบริหารความเสี่ยงราคาและวิเคราะห์ตลาดต่างประเทศ บมจ. ปตท. (PTT) คาดว่าราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้จะแข็งแกร่งขึ้นจากความวิตกต่อปัญหาในประเทศผู้ผลิตน้ำมันโดยเฉพาะสถานการณ์ในลิเบียที่ประเทศตะวันตกได้ใช้มาตรการทางทหารเต็มรูปแบบ

ประกอบกับ โรงกลั่นของญี่ปุ่นเริ่มกลับมาดำเนินการบางส่วนซึ่งผู้อำนวยการขององค์กรพลังงานสากล (International Energy Agency:IEA) คาดว่าญี่ปุ่นต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 200,000 บาร์เรลต่อวัน เพื่อใช้ผลิตไฟฟ้าแทนพลังงานนิวเคลียร์ และโรงไฟฟ้าถ่านหินที่เสียหาย

และให้จับตาสถานการณ์ในประเทศตะวันออกกลาง อาทิ กำลังการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 400,000 บาร์เรลต่อวัน (25% ของกำลังการผลิตรวม) และการประท้วงในเยเมน และบารห์เรน ให้ติดตามการประกาศอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของเยอรมนี และสหรัฐฯในสัปดาห์นี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ